ดาราบอลลีวูดถูกปรับเงินหลังที่พักสุดหรูเป็นแหล่งเพาะยุงลาย-พบไข้เลือดออกในอินเดียระบาดหนักรอบ 5 ปี

Logo Thai PBS
ดาราบอลลีวูดถูกปรับเงินหลังที่พักสุดหรูเป็นแหล่งเพาะยุงลาย-พบไข้เลือดออกในอินเดียระบาดหนักรอบ 5 ปี

หนึ่งในปัญหาสุขภาพของคนดังบอลลีวูด คือการเจ็บป่วยจากโรคไข้เลือดออก ซึ่งเป็นข่าวใหญ่ในวงการบันเทิงบอลลีวูดแทบทุกปี โดยเฉพาะปี 2558 โรคไข้เลือดออกระบาดรุนแรงมากที่สุดในรอบ 5 ปี จนทางการอินเดียต้องออกมาตรการควบคุมโรคอย่างจริงจัง และที่ผ่านมา มีคนดังของอินเดียจากไปด้วยโรคไข้เลือดออกไม่น้อย ติดตามจากรายงาน

บ้านพักสุดหรูของคนดังบอลลีวูดย่าน Malabar Hill และ Juhu ที่ติดอันดับราคาที่ดินแพงที่สุดแห่งหนึ่งในโลก กลับเป็นย่านเพาะพันธุ์ยุงลายพาหะโรคไข้เลือดออกมากอีกแห่งในอินเดีย ทำให้ 2 เดือนที่ผ่านมา เทศบาลบริหารเมืองมุมไบต้องตรวจสอบที่อยู่อาศัยของดาราดังไม่ต่ำกว่า 10 ราย และพบว่ามีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในบ้านจนต้องถูกปรับเงินสูงถึง 10,000 รูปี หรือราว 5,000 บาท ทั้ง Anil Kapoor นักแสดงจาก Slumdog Millionaire และ Juhi Chawla มิสยูนิเวิร์สปี 1984

ทั้งนี้ มาตรการการป้องกันโรคไข้เลือดออกในอินเดียยิ่งเข้มงวด หลังมีข่าวคราวคนดังป่วยเป็นไข้เลือดออกทุกปี ซึ่งเหตุการณ์ที่ร้ายแรงที่สุดคือการเสียชีวิตของ Yash Chopra ผู้กำกับภาพยนตร์ผู้เป็นที่รักของชาวอินเดีย ซึ่งจากไปด้วยโรคไข้เลือดออกในวัย 80 ปี ทำให้ผู้คนทั้งประเทศตระหนักถึงภัยร้ายจากยุงลายมากขึ้น

โรคไข้เลือดออกเป็นภัยร้ายที่คุกคามสุขภาพนักแสดงบอลลีวูดมาโดยตลอด ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา มีคนดังป่วยเป็นโรคนี้เกือบ 10 ราย เนื่องจากต้องถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่สุ่มเสี่ยง อย่างนักแสดงหนุ่ม Ranveer Singh ที่เดินทางไปถ่ายทำหนังในเหมืองถ่านหินเมืองกัลกัตตา

เป็นที่น่าสังเกตว่าโรคไข้เลือดออกในอินเดียปีนี้ ส่งผลรุนแรงมากที่สุดในรอบ 5 ปี โดยเฉพาะในกรุงนิวเดลีซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวถึง 25 คน จากจำนวนผู้ป่วยเกือบ 6,500 คน สาเหตุส่วนหนึ่งสันนิษฐานว่า มาจากภาวะโลกร้อนที่ทำให้ยุงลายใช้ระยะฟักตัวสั้นลง แพร่พันธุ์ได้เร็วขึ้น รวมถึงสภาพแวดล้อมและจำนวนประชากรที่แออัด

นอกจากนี้ อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกมากที่สุด โดยปี 2013 องค์การอนามัยโลกประกาศให้อินเดียเป็นพื้นที่ที่มีความชุกของโรคสูง ขณะเดียวกันโรคไข้เลือดออกยังเป็นโรคประจำถิ่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยสิ่งที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เป็นโรคไข้เลือดออกได้ดีที่สุด คือการระวังไม่ให้ยุงลายกัด รวมถึงการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคไข้เลือดออกย้ำว่าแม้เป็นความรู้ที่ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้ว แต่ยังมีประชาชนจำนวนน้อยที่ลงมือทำอย่างจริงจัง และทำให้โรคนี้เป็นโรคใกล้ตัวที่ทุกคนมองข้ามไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง