ผู้นำสหรัฐฯ-รัสเซียพบปะนอกรอบ เห็นพ้องยุติสงครามในซีเรีย

ต่างประเทศ
16 พ.ย. 58
01:19
87
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ-รัสเซียพบปะนอกรอบ เห็นพ้องยุติสงครามในซีเรีย

การก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในกรุงปารีสทำให้ผู้นำสหรัฐฯและรัสเซียพบปะกันนอกรอบในการประชุมสุดยอดจี20 ที่ประเทศตุรกี เพื่อพยายามที่จะยุติสงครามนองเลือดในซีเรีย

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯและนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย หารือกันนอกรอบระหว่างการประชุมสุดยอดจี20 ที่ประเทศตุรกี โดยการหารือดำเนินไปเป็นเวลาประมาณ 35 นาที มุ่งประเด็นไปที่ความพยายามในการคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งในซีเรียและการรับมือการก่อการร้ายหลังเกิดเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อคืนวันศุกร์ที่ 13 พ.ย.2558

ผู้นำทั้ง 2 ประเทศเห็นพ้องกันที่จะให้องค์การสหประชาชาติเข้ามามีบทบาทในการยุติสงครามนองเลือดในซีเรีย ซึ่งเป็นการพบปะกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียเปิดการโจมตีทางอากาศในซีเรียและยืนยันว่าเป้าหมายการโจมตีคือกลุ่มไอเอส ท่ามกลางความเคลือบแคลงใจของชาติตะวันตกที่คิดว่าเป้าหมายที่แท้จริงของรัสเซียคือการโจมตีกองกำลังฝ่ายต่อต้านที่ต้องการโค่นอำนาจประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ผู้นำซีเรีย

นอกจากนี้ ผู้นำโลกที่เข้าร่วมการประชุมจี20 ยังออกร่างแถลงการณ์ร่วมว่าจะผนึกกันเพื่อต่อสู้กับภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายที่เพิ่มมากขึ้น หลังกลุ่มก่อการร้ายก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสจนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง