นายกฯพร้อมรับผิดหากพบปัญหาอุทยานราชภักดิ์ "ประวิตร"โวยโครงการของทบ.ทำไมรัฐบาลต้องรับผิดชอบ

อาชญากรรม
16 พ.ย. 58
09:59
105
Logo Thai PBS
นายกฯพร้อมรับผิดหากพบปัญหาอุทยานราชภักดิ์ "ประวิตร"โวยโครงการของทบ.ทำไมรัฐบาลต้องรับผิดชอบ

รมว.กลาโหมเผย รัฐบาลไม่จำเป็นต้องชี้แจงกรณีปมอุทยานราชภักดิ์ เหตุเป็นโครงการของกองทัพบก แนะให้รอผลจากคณะกรรมการตรวจสอบ ด้าน นายกฯ ย้ำพร้อมรับผิดชอบหากพบปัญหา แต่ควรปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

วันนี้ (16 พ.ย. 2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์แล้ว ขอให้ปล่อยไปตามกระบวนการยุติธรรม และพร้อมรับผิดชอบหากโครงการมีปัญหา แต่ไม่ควรเหมารวมเพราะหากเกิดความผิดพลาด ก็เป็นเรื่องเฉพาะของโครงการนั้นไม่ใช่ความผิดพลาดทั้งหมดของหน่วยงาน

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม กล่าวว่า ไม่เข้าใจเจตนาของพรรคเพื่อไทย ที่เรียกร้องให้รัฐบาลชี้แจงรายละเอียดการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ เพราะโครงการนี้ เป็นการดำเนินการของกองทัพบก รัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง เและไม่ใช่โครงการของรัฐบาลแม้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ในฐานะผู้บัญชาการทหารบกขณะนั้น จะรับผิดชอบโครงการโดยตรงก็ตาม

“ตอนนี้ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อตรวจสอบความโปร่งใส ดังนั้นควรรอผลการสอบสวนจากคณะกรรมการ” รมว.กลาโหมระบุ

พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า กรณีนายทหารยศพล.ต. เพื่อนสนิทของ พ.อ.คชาชาต บุญดี ยื่นหนังสือลาออกเท่าที่ทราบเป็นการลาออกธรรมดา แต่ไม่ให้เหตุผลว่าลาออกทำไมซึ่งสื่อมวลชนไม่ควรสงสัยหรือตั้งข้อสังเกต เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว นอกจากนี้แม้การลงนามอนุมัติการลาออกจะเป็นอำนาจของรมว.กลาโหม แต่ได้มอบให้ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นผู้ดำเนินการแทน ส่วนการติดตามจับตัว พ.อ.คชาชาต ที่ถูกหมายจับในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้น ต้องถามตำรวจเพราะยังไม่ได้รับรายงาน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง