"วิษณุ"แจงใช้คำสั่งปกครองทางแทนฟ้องแพ่ง คดีรับจำนำข้าวไม่ได้อคติหรือกลั่นแกล้งใคร

การเมือง
16 พ.ย. 58
11:23
336
Logo Thai PBS
"วิษณุ"แจงใช้คำสั่งปกครองทางแทนฟ้องแพ่ง คดีรับจำนำข้าวไม่ได้อคติหรือกลั่นแกล้งใคร

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายยืนยันรัฐบาลใช้การออกคำสั่งทางปกครองแทนฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าวไม่ได้มีอคติ หรือกลั่นแกล้งใคร และเคยใช้วิธีการนี้ดำเนินการมาแล้วกว่า 19 ปี รวมกว่า 5,000 คดี ขณะที่นายกรัฐมนตรีย้ำว่าเป็นแนวทางที่จำเป็นต้องปฏิบัติ

วันนี้ (16 พ.ย.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ยังไม่ขอเปิดเผยตัวเลขความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว เพราะต้องรอให้คณะกรรมการประเมินอีกครั้ง แต่ที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม คือมีการทุจริตและทำให้กลไกข้าวเสียหายเสียหายหรือไม่ อย่างไร ส่วนที่รัฐบาลเลือกใช้คำสั่งทางปกครองในการเรียกค่าเสียหายครั้งนี้แทนการฟ้องศาลแพ่ง เพราะทำไปตามความจำเป็นและกรอบเวลา แต่หากเห็นว่าไม่ถูกต้อง สามารถยื่นฟ้องไปยังศาลปกครองให้ยกเลิกคำสั่งได้
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การใช้มาตรา 44 เพื่อคุ้มครองการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการบริหารจัดการข้าว เพื่อให้สามารถระบายข้าวได้ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายมากขึ้น ส่วนการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้ใช้กระบวนการทางศาลแทน ถือเป็นสิทธิที่สามารถทำได้
 
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้สร้างกฎหมายใหม่ขึ้นมาเพื่อดำเนินการกับคดีนี้โดยเฉพาะ และเคยใช้วิธีการนี้ดำเนินการมาแล้วกว่า 19 ปี รวมกว่า 5,000 คดี โดยรัฐบาลชุดนี้ไม่ได้มีอคติ หรือกลั่นแกล้งใคร ซึ่งโครงการรับจำนำข้าวเข้าข่ายวิธีการการออกคำสั่งทางปกครองที่ระบุว่ากรณีหากผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ สามารถฟ้องได้ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 และ พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539


ข่าวที่เกี่ยวข้อง