กลุ่มไอเอสขู่โจมตีกรุงวอชิงตัน-ฝรั่งเศสประกาศทำลายล้างกลุ่มไอเอส

ต่างประเทศ
17 พ.ย. 58
01:29
147
Logo Thai PBS
กลุ่มไอเอสขู่โจมตีกรุงวอชิงตัน-ฝรั่งเศสประกาศทำลายล้างกลุ่มไอเอส

ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศสประกาศสงครามทำลายล้างกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) พร้อมทั้งเสนอให้มีกฎหมายใหม่เพื่อรับมือการก่อการร้ายและเพิ่มงบประมาณด้านการรักษาความปลอดภัย ขณะที่กลุ่มไอเอสออกแถลงการณ์ขู่โจมตีเมืองหลวงของสหรัฐฯเป็นเป้าหมายต่อไป

นายออลลองด์ประกาศระหว่างการประชุมร่วมสองสภาว่าฝรั่งเศสจะทำสงครามกับ "คนขี้ขลาด" ซึ่งเป็นการอ้างถึงกลุ่มไอเอสที่อยู่เบื้องการโจมตีกรุงปารีสเพื่อตอบโต้ที่ฝรั่งเศสปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในอิรักและซีเรีย นายออลลองด์ยังเสนอให้มีกฎหมายใหม่เพื่อรับมือการก่อการร้าย รวมทั้งขยายเวลาบังคับใช้มาตรการฉุกเฉินออกไปอีก 3 เดือน นอกจากนี้่ยังเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้รัฐบาลทำงานได้อย่างรวดโดยไม่ต้องรอประกาศภาวะฉุกเฉิน รวมทั้งเสนอให้มีการเพิ่มฐานปฏิบัติการของตำรวจอีก 5,000 แห่งทั่วประเทศภายในระยะเวลา 2 ปี และประกาศว่าจะไม่มีการตัดงบประมาณด้านกลาโหม

นายออลลองด์ยังประกาศด้วยว่าฝรั่งเศสจะยกระดับการโจมตีกลุ่มไอเอสและเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดการประชุมเพื่อหารือถึงการคุกคามจากกลุ่มไอเอสที่เกิดขึ้นทั่วโลก

คำประกาศของนายออลลองด์มีขึ้นในขณะเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสกำลังแกะรอยนายอับเดลฮามิด อะบาอูด ชาวเบลเยียม เชื้อสายโมรอคโค อายุ 27 ปี สมาชิกคนสำคัญของกลุ่มไอเอสที่ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในซีเรียซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ที่วางแผนและให้เงินสนับสนุนการโจมตีสถานที่ 6 แห่งในกรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย.2558 ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 129 คน และบาดเจ็บกว่า 350 คน เจ้าหน้าที่เชื่อว่ากลุ่มไอเอสอยู่เบื้องหลังการโจมตีอีกหลายครั้งในยุโรป รวมทั้งเหตุโจมตีขบวนรถไฟความเร็วสูงเส้นทางอัมสเตอร์ดัม-ปารีสเมื่อเดือนสิงหาคม 2558 แต่ถูกชาวอเมริกัน 3 คน ที่โดยสารมาในขบวนรถไฟดังกล่าวขัดขวางเอาไว้ได้

ด้านกลุ่มไอเอสออกแถลงการณ์ล่าสุดวันนี้ (17 พ.ย.) ยกย่องผู้ที่ก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสและขอให้ชาวมุสลิมร่วมกันก่อเหตุในลักษณะเดียวกันนี้ในกรุงวอชิงตัน เมืองหลวงของสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังเตือนชาติที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ ในการปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มไอเอสว่าจะไม่ได้อยู่อย่างสงบสุข จนกว่าชาวมุสลิมจะมีชีวิตที่ปลอดภัย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง