#NotInMyName เมื่อชาวมุสลิมประกาศว่าอย่าอ้างศาสนาการเพื่อฆ่าฟัน

ต่างประเทศ
17 พ.ย. 58
02:46
283
Logo Thai PBS
#NotInMyName เมื่อชาวมุสลิมประกาศว่าอย่าอ้างศาสนาการเพื่อฆ่าฟัน

ไม่กี่วันหลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย.2558 ซึ่งกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) อ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุและเรียกร้องให้ชาวมุสลิมก่อเหตุโจมตีแบบนี้ในที่อื่นๆ อีก ผู้นับถือศาสนาอิสลามได้ออกมาเคลื่อนไหวในด้วยการโพสต์ข้อความและติดแฮชแท็กคำว่า "Not In My Name" หรือ "ไม่ใช่ในนามของฉัน" เพื่อรณรงค์ต่อต้านกลุ่มที่อ้างศาสนาเพื่อก่อความรุนแรง

การณรงค์ติดแฮชแท็กนี้เริ่มต้นจากชาวมุสลิมกลุ่มหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับการนำเอาชาวมุสลิมไปเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มไอเอส โดยแฮชแท็กนี้เกิดขึ้นในโลกออนไลน์เป็นครั้งแรกหลังนายอลัน เฮนนิง เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ชาวอังกฤษถูกสังหารโดยกลุ่มไอเอสที่ซีเรียเมื่อเดือนตุลาคม 2558 ทำให้ชาวมุสลิมในโลกตะวันตกใช้แฮชแท็กประกอบข้อความที่แสดงความไม่พอใจกลุ่มไอเอสที่นำความความเชื่อทางศาสนาไปก่อความรุนแรง

นายฮานีฟ กาดีร์ ตัวแทนองค์กรเพื่อความเปลี่ยนแปลง (AFC) ผู้คิดค้นแฮชแท็ก Not in my name ระบุว่า ชาวมุสลิมส่วนใหญ่ที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของกลุ่มไอเอสแต่ไม่มีพื้นที่ให้แสดงออก จึงใช้แฮชแท็กนี้ยึดพื้นที่ในโลกออนไลน์คืนจากกลุ่มไอเอสซึ่งขณะนี้กำลังใช้สื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่แนวคิดของตน

นายกาดีร์ยืนยันว่า #NotInMyName คือเสียงของคนทั้งที่เป็นมุสลิมและที่ไม่ใช่มุสลิมที่อยากจะบอกว่าอย่าใช้ความเชื่อของอิสลามมาอ้างเป็นเหตุผลของการทำสงคราม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง