ครม.หารือกรอบความร่วมมือพัฒนารถไฟไทย-จีน

การเมือง
17 พ.ย. 58
03:57
169
Logo Thai PBS
ครม.หารือกรอบความร่วมมือพัฒนารถไฟไทย-จีน

การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (17 พ.ย.2558) มีความคืบหน้ากรอบความร่วมมือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟระหว่างไทยและจีน ซึ่งหากมีมติในเรื่องดังกล่าวออกมาแล้ว โครงการนี้จะสามารถลงนามกับจีนได้ปลายเดือนพฤศจิกายน 2558 และวางศิลาฤกษ์ได้ในเดือนธันวาคม 2558

กระทรวงคมนาคมขออนุมัติการลงนามกรอบความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนว่าด้วยการกระชับความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558 - 2565 ก่อนที่จะมีการลงนามกับจีนในการหารือร่วมกันอย่างเป็นทางการในปลายเดือนพฤศจิการยน 2558 ที่กรุงเทพมหานคร

สำหรับโครงการดังกล่าว ก่อนหน้านี้ไทยและจีนหารือความร่วมมือโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่แบบรางมาตรฐาน เส้นทาง หนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอย -ท่าเรือมาบตาพุต ระยะทาง 873 กิโลเมตร ที่ประเทศจีนในช่วง 28-29 ต.ค.2558 และมีข้อตกลงร่วมกันว่าจะมีการวางศิลาฤกษ์โครงการภายในเดือนธันวาคม 2558 ที่สถานีเชียงรากน้อย จ.ปทุมธานี ทั้งนี้หาก ครม.อนุมัติจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่าจะดำเนินโครงการอย่างแน่นอน โดยมีแผนเริ่มก่อสร้างได้ในเดือนพฤษภาคม 2559

นอกจากนี้ ภายหลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่ประเทศฝรั่งเศส ครม.อาจจะนำเรื่องหน่วยงานด้านความมั่นคงมาหารือในที่ประชุม ซึ่งเน้นในเรื่องของการดูแลคนไทยในฝรั่งเศส รวมถึงการดูแลสถานที่สำคัญในประเทศไทยและความเรียบร้อยอื่นๆในช่วงที่นายกรัฐมนตรีจะต้องไปประชุมเอเปคและอาเซียนซัมมิท ที่ประเทศฟิลิปินและมาเลเซีย 1 สัปดาห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง