ตำรวจฝรั่งเศสค้นพื้นที่ 128 จุดหาตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิด

ต่างประเทศ
17 พ.ย. 58
11:00
75
Logo Thai PBS
ตำรวจฝรั่งเศสค้นพื้นที่ 128 จุดหาตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิด

สหรัฐฯ ประกาศพร้อมเคียงข้างฝรั่งเศส เพื่อปราบปรามการก่อการร้าย ขณะที่ตำรวจฝรั่งเศสบุกค้นพื้นที่ 128 จุดหาตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิด

วันนี้ (17 พ.ย.2558) นายแบร์นาร์ด กาเซอร์เนอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส เปิดเผยว่า เมื่อคืนนี้ตำรวจฝรั่งเศสได้บุกค้นพื้นที่ต่างๆ 128 จุด เพื่อค้นหาตัวผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในกรุงปารีส หลังจากเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยไปแล้ว 23 คน และยึดอาวุธทั้งหมด 31 รายการเป็นของกลาง

ด้านนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศระหว่างการหารือกับนายฟรองซัวส์ โอลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า กลุ่มไอเอสเปรียบเหมือนปีศาจร้ายที่มีความผิดปกติทางจิต พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าสหรัฐฯ จะอยู่เคียงข้างฝรั่งเศสในการปราบปรามการก่อการร้าย

สำหรับการเดินทางเยือนฝรั่งเศสของนายแคร์รี เพื่อให้การสนับสนุนฝรั่งเศสในฐานะที่เป็นชาติพันธมิตรหลักของสหรัฐฯ โดยทั้งสองประเทศได้ยกระดับความร่วมมือทางการทหารและการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านข่าวกรองในการโจมตีทางอากาศฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอสในซีเรีย

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้เครื่องบินรบฝรั่งเศสได้โจมตีทางอากาศฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอสในเมืองรัคคาของซีเรีย ทำให้ศูนย์บัญชาการและค่ายฝึกกำลังพลได้รับความเสียหายอย่างหนัก

นักวิเคราะห์ ระบุว่า สาเหตุที่กลุ่มไอเอสหันมาโจมตีเป้าหมายในกรุงปารีสของฝรั่งเศส เป็นการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ เนื่องจากฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอสทั้งในอิรักและซีเรียได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตีของกองกำลังพันธมิตร ซึ่งนำโดยสหรัฐฯ กลุ่มไอเอสจึงเปลี่ยนเป้าหมายไปโจมตีเมืองใหญ่ๆ ในยุโรป ที่ง่ายต่อการลงมือ อีกทั้งยังเป็นข่าวไปทั่วโลก ซึ่งสร้างชื่อให้กับกลุ่มไอเอสมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง