ปธน.ฝรั่งเศสสั่งยกระดับโจมตีฐานที่มั่นไอเอส-เสนอมาตรการต่อต้านก่อการร้าย

ต่างประเทศ
17 พ.ย. 58
13:58
82
Logo Thai PBS
ปธน.ฝรั่งเศสสั่งยกระดับโจมตีฐานที่มั่นไอเอส-เสนอมาตรการต่อต้านก่อการร้าย

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศยกระดับการโจมตีฐานที่มั่นกลุ่มไอเอสในอิรักและซีเรีย พร้อมเสนอมาตรการต่อต้านการก่อการร้าย ขณะที่ตำรวจเร่งค้นหาผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดในกรุงปารีส

วันนี้ (17 พ.ย.2558) นายฟรองซัวส์ โอลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวในที่ประชุมร่วม 2 สภา ว่า รัฐบาลฝรั่งเศสจะทำลายกลุ่มไอเอส ด้วยการยกระดับการโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอสในอิรักและซีเรีย พร้อมทั้งขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศออกไปอีก 3 เดือน นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เข้าขั้นวิกฤตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น การเพิ่มงบประมาณกลาโหมและความมั่นคง การเพิ่มกำลังตำรวจอีก 5,000 นายภายในเวลา 2 ปี การบังคับใช้กฎหมายเพิกถอนสัญชาติฝรั่งเศส สำหรับพลเมืองที่ถือ 2 สัญชาติ หากถูกพิพากษาว่ามีความผิดในข้อหาก่อการร้าย การเนรเทศชาวต่างชาติที่เป็นภัยคุกคามร้ายแรง การผลักดันให้ประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปร่วมกันต่อต้านการลักลอบค้าอาวุธและใช้บทลงโทษขั้นรุนแรงสำหรับผู้ฝ่าฝืน

ขณะที่นายแบร์นาร์ กาเซอร์เนอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ตำรวจยังคงค้นหาตัวนายซาลาห์ อับเดสลาม ชาวฝรั่งเศส อายุ 26 ปี ที่อาศัยอยู่ในเบลเยี่ยม ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในกรุงปารีส โดยคาดว่านายซาลาห์ได้หลบหนีไปยังเบลเยี่ยมแล้ว

นายแบร์นาร์ ระบุเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ทางการฝรั่งเศสได้สั่งระดมกำลังตำรวจและทหาร 115,000 นาย เข้ารักษาความปลอดภัยให้กับชาวฝรั่งเศสทั่วประเทศแล้ว หลังจากเมื่อคืนนี้ ตำรวจบุกค้นพื้นที่ 128 จุด เพื่อค้นหาผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิด ซึ่งวานนี้ได้จับผู้ต้องสงสัย 23 คน และยึดอาวุธ 31 รายการ

ส่วนทางการเบลเยี่ยม เผยแพร่รูปถ่ายของนายซาลาห์เพิ่มเติม หลังยังหาตัวไม่พบ พร้อมกับประกาศยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายและยกเลิกการแข่งขันฟุตบอลนัดกระชับมิตรระหว่างเบลเยี่ยมกับสเปน เพื่อความปลอดภั


ข่าวที่เกี่ยวข้อง