เสียงสะท้อนจากนักวิ่ง "กรุงเทพมาราธอน" : ผู้จัดแก้ปัญหาช้าเกินไปหลังจากพบว่าระยะทางผิดพลาด

กีฬา
17 พ.ย. 58
15:56
473
Logo Thai PBS
เสียงสะท้อนจากนักวิ่ง "กรุงเทพมาราธอน" : ผู้จัดแก้ปัญหาช้าเกินไปหลังจากพบว่าระยะทางผิดพลาด

มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มนักวิ่งมากมายถึงการแข่งขันรุ่นฮาล์ฟมาราธอน ในงาน แบงคอกมาราธอนเมื่อวันอาทิตย์ ที่เกิดข้อผิดพลาดในการกำหนดเส้นทางวิ่ง คุณอุรชัย ศรแก้ว ไปสำรวจเส้นทางที่ใช้จัดงาน พบจุดที่น่าจะเป็นจุดวกกลับของนักวิ่ง ที่ทำให้ระยะทางเพิ่มขึ้นกว่ามาตรฐานเกือบ 7 กิโลเมตร

ก่อนการแข่งขันกรุงเทพมาราธอนประจำปี 2558 จะเริ่มต้นขึ้นเมื่อเช้ามืดของวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ย.2558 นักวิ่งระยะฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กม.ไม่คาดคิดว่าระยะฮาล์ฟมาราธอนของกรุงเทพมาราธอนจะแตกต่างจากระยะฮาล์ฟมาราธอนของงานวิ่งระยะไกลที่อื่นๆ

สุดท้ายแล้วนักวิ่งราว 7,000 คน ซึ่งลงแข่งขันในระยะฮาล์ฟมาราธอนจบลงด้วยการวิ่งเป็นระยะทางถึง 27.6 กม. หรือเกินจากระยะฮาล์ฟมาราธอนมากว่า 6 กม.

การแข่งขันกรุงเทพมาราธอนนี้ แบ่งการแข่งขันเป็นระยะฟูลมาราธอน (42.195 กม.), ฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.)  มินิมาราธอน (10.5 กม.) และไมโครมาราธอน (4.5 กม.) และประเภทเดินเพื่อสุขภาพ 1.5 กม.

ผู้จัดงานกำหนดเส้นชัยบริเวณถนนสนามชัย และแสดงเส้นทางวิ่ง 3 เส้นทาง หนึ่งในนั้นคือ ฮาล์ฟมาราธอน ระบุระยะทางชัดเจน 21.1 กม.โดยจุดวิ่งย้อนกลับเส้นทางเดิมถูกกำหนดไว้บริเวณห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ระยะทางจากจุดเริ่มต้นประมาณ 4 กม. แต่เมื่อทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจเส้นทางวิ่งจริงกลับไม่พบจุดที่นักวิ่งสามารถย้อนกลับได้ ถนนทั้ง 2 ฝั่งถูกกั้นโดยแบริเออร์ กระทั่งเข้าสู่ถนนกรุงเทพ นครชัยศรี ทีมข่าวจึงพบจุดที่คาดว่าเป็นจุดย้อนกลับของผู้ร่วมกิจกรรม

สอดคล้องกับข้อมูลจากผู้ร่วมกิจกรรมบางคนที่ใช้อุปกรณ์วัดระยะทางระหว่างวิ่ง วัดระยะทางถึงจุดย้อนกลับได้ประมาณ 7 กม.ทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมประเภทฮาล์ฟมาราธอนต้องวิ่งเป็นระยะทางที่เกินมาจากปกติกว่า 6 กม.

ไทยพีบีเอสติดต่อผู้ร่วมจัดงานเพื่อสอบถามสาเหตุกำหนดเส้นทางวิ่งผิดจากมาตรฐาน ได้รับคำตอบยืนยันตามเอกสารชี้แจงที่เปิดเผยบนสื่อออนไลน์ ยอมรับกำหนดระยะทางผิดจริง แต่ไม่ได้ระบุที่มาของความผิดพลาด ที่อาจทำให้การแข่งฮาล์ฟมาราธอนของกรุงเทพมาราธอนประจำปี 2558 กลายเป็นฮาล์ฟมาราธอนที่ระยะทางยาวที่สุดในโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง