"สุวรรณภูมิ"ถูกโวย-ยอมชะลอขึ้นค่าจอดรถ นัดถกตัวแทนผู้ประกอบการหาข้อยุติพรุ่งนี้

สังคม
18 พ.ย. 58
11:22
312
Logo Thai PBS
"สุวรรณภูมิ"ถูกโวย-ยอมชะลอขึ้นค่าจอดรถ นัดถกตัวแทนผู้ประกอบการหาข้อยุติพรุ่งนี้

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เจรจาหาข้อสรุปในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการขึ้นค่าจอดรถในเขตปลอดอากร หลังเกิดการประท้วงในวันนี้ เบื้องต้นชะลอการขึ้นอัตราใหม่ไปก่อนและนัดตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบเจรจาหาข้อยุติในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.) เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขต่อไป

วันนี้ (18 พ.ย.2558) น.ส.ดาลัด อัศเวศน์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายการพาณิชย์) กล่าวถึงกรณีผู้ประกอบการขนส่งสินค้าในเขตปลอดอากรที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ประท้วงปิดทางเข้า-ออก เพื่อร้องเรียนปัญหาการขึ้นอัตราภาระสำหรับการบริการค่าที่จอดรถสำหรับบุคคลทั่วไป เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. วันนี้ ว่า ภายหลังรับทราบเรื่อง ทสภ.ได้ลงไปชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ประท้วง โดยในเบื้องต้นได้รับข้อร้องเรียนดังกล่าวไปพิจารณา เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการแล้ว และยินดีที่จะชะลอการขึ้นอัตราค่าจอดรถใหม่ออกไปก่อน ซึ่งเมื่อผู้ประท้วงรับทราบจึงยินยอมเปิดทางเข้า-ออกเพื่อให้รถยนต์ทุกประเภทได้เข้าไปดำเนินการขนส่งสินค้าได้ตามปกติ

สำหรับการประท้วงครั้งนี้ใช้เวลาประมาณชั่วโมงเศษ และสลายตัวเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการด้านการขนส่งสินค้าของ ทสภ. ซึ่ง ทสภ. จะเชิญตัวแทนกลุ่มผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน มาเจรจาเพื่อหาข้อยุติอีกครั้งในวันที่ 19 พ.ย. และจะนำข้อสรุปไปเร่งดำเนินการแก้ไขต่อไป

ทั้งนี้ ทสภ. ได้มีการเรียกเก็บอัตราค่าบริการจอดรถในเขตปลอดอากร โดยรถยนต์จะคิดอัตรา ชม.ละ 10 บาท รถจักรยานยนต์ ชม.ละ 5 บาท และ ทอท. ได้มีการปรับอัตราค่าภาระการใช้ท่าอากาศยาน ทรัพย์สิน บริการ และความสะดวกต่าง ๆ ในกิจการของท่าอากาศยาน มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2557 เป็นต้นมา ซึ่งรวมถึงการปรับอัตราค่าบริการจอดรถในเขตปลอดอากรด้วย จึงทำให้อัตราค่าจอดรถยนต์ในเขตปลอดอากรถูกปรับขึ้นเป็น ชม. ละ 20 บาท รถจักรยานยนตร์ ชม. ละ 10 บาท แต่ที่ผ่านมา ทสภ. ได้ผ่อนผันอัตราค่าจอดรถในเขตปลอดอากรให้ใช้อัตราเดิมไปก่อน และเริ่มเก็บอัตราใหม่ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย.2557 ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง