ชาวบ้านศรีสะเกษวอนเปิดจุดผ่อนปรนทางขึ้นชมปราสาทพระวิหารฝั่งไทย หวังกระตุ้นค้าขายกลับมาคึกคัก

ภูมิภาค
19 พ.ย. 58
04:48
448
Logo Thai PBS
ชาวบ้านศรีสะเกษวอนเปิดจุดผ่อนปรนทางขึ้นชมปราสาทพระวิหารฝั่งไทย หวังกระตุ้นค้าขายกลับมาคึกคัก

กัมพูชาอนุญาตให้คนไทยขึ้นไปเที่ยวชมปราสาทพระวิหารแม้จะต้องขึ้นทางฝั่งกัมพูชาเป็นสัญญาณที่ดีต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ เพราะกว่า 6 ปีที่กัมพูชาไม่อนุญาตให้ชาวไทยขึ้นไปบนปราสาทพระวิหารจากกรณีพิพาทเรื่องเขตแดน ขณะที่ชาวศรีสะเกษอยากให้มีการเปิดประตูทางขึ้นพระวิหารฝั่งไทยเพื่อให้การท่องเที่ยวและการค้าขายชายแดนกลับมาคึกคัก

ทัศนียภาพบนจุดชมวิวผามออีแดงอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ มองเห็นพรมแดนระหว่างไทยและกัมพูชา รวมถึงตัวปราสาทพระวิหาร ถือเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาที่นี้ แม้จะไม่สามารถขึ้นไปชมความงดงามของตัวปราสาทพระวิหาร หลังประตูทางขึ้นในฝั่งไทยถูกปิดลงจากข้อพิพาทเรื่องเขตแดนนานกว่า 5 ปี การชมปราสาทพระวิหารของนักท่องเที่ยวจะสามารถมองผ่านกล้องส่องทางไกลบนจุดชมวิวผามออีแดงเท่านั้น แต่หลังจากกัมพูชาอนุญาตให้คนไทยขึ้นไปเที่ยวชมปราสาทพระวิหารได้ แต่ต้องขึ้นทางฝั่งกัมพูชา นักท่องเที่ยวมองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ชาวไทยจะสามารถขึ้นไปชมความงดงามของปราสาทพระวิหาร
 
แม้กัมพูชาจะอนุญาตให้คนไทยขึ้นไปเที่ยวชมปราสาทพระวิหารได้ แต่แม่ค้าที่จำหน่ายสินค้าบริเวณผามออีแดงมองว่าไม่ส่งผลต่อการค้าขายหรือเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวบริเวณผามออีแดง ซึ่งคนในพื้นที่อยากให้มีการผลักดันให้มีเปิดประตูทางขึ้นปราสาทพระวิหารในฝั่งไทยและเปิดจุดผ่อนปรนพื่อให้การค้าการท่องเที่ยวชายแดนบริเวณเขาพระวิหารกลับมาคึกคัก

น.ส.เสาวลักษณ์ คอกศรี ชาวบ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่าการเปิดทางฝั่งกัมพูชาอาจส่งผลกระทบคต่อเศรษฐกิจการค้าขายของแม่ค้าฝั่งไทยที่ไม่มีโอกาสจะมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งแต่เดิมจุดนี้ที่หมู่บ้านภูมิซรอลนั้นเคยเป็นจุดค้าชายหลัก

ความคาดหวังของคนในพื้นที่ซึ่งต้องการให้เปิดประตูพระวิหารในฝั่งไทยยังไม่มีความชัดเจน แต่นายสุรพล ตั้งคณสกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวศรีสะเกษมองว่ากรณีกัมพูชาอนุญาตให้คนไทยขึ้นไปเที่ยวชมปราสาทพระวิหาร ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่ไทยและกัมพูชาจะพัฒนาการท่องเที่ยวรวมกัน โดยในอนาคตจะส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยวด้านอารยธรรมเชื่อมโยงระหว่างประเทศ

การพัฒนาด้านระบบขนส่ง เช่น การก่อสร้างถนนเชื่อมไปยังอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร รวมถึงการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปพักค้างแรมบนเนินนับดาว ผามออีแดงของกองกำลังสุรนารี คือการเตรียมพร้อมของหน่วยงานในพื้นที่เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวชายแดน ส่วนประเด็นการเปิดประตูพระวิหารในฝั่งไทยยังอยู่ระหว่างการเจรจาของรัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งทหารในพื้นที่ยังมีการพบปะเพื่อหารือและพัฒนาความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง