"ฉันคือสุนัข" แฮชแท็กยอดนิยมไว้อาลัยสุนัขตำรวจฝรั่งเศสที่ตายระหว่างปฏิบัติหน้าที่

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 58
09:13
233
Logo Thai PBS
"ฉันคือสุนัข" แฮชแท็กยอดนิยมไว้อาลัยสุนัขตำรวจฝรั่งเศสที่ตายระหว่างปฏิบัติหน้าที่

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานวันนี้ (19 พ.ย.2558) ว่าผู้คนในโลกโซเชียลมีเดียต่างพากันอาลัยและชื่นชมความกล้าหาญของเจ้า "ดีเซล" สุนัขตำรวจฝรั่งเศสที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายที่ย่านแซงต์ เดอนีส์ทางเหนือของกรุงปารีสเมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) ด้วยการประกาศว่า "ฉันคือสุนัข" ผ่านแฮชแท็ก #JeSuisChien

ปฏิบัติการที่แซงต์ เดอนีส์เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 04.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจบุกค้นอพาร์ตเมนท์ที่คาดว่าเป็นที่กบดานของผู้ต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตี 6 จุดที่กรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย.2558 ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 129 คนและบาดเจ็บอีกกว่า 350 คน

ตำรวจฝรั่งเศสมีเป้าหมายล่าตัวนายอับเดลฮามิด อะบาอูด ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้บงการก่อเหตุโจมตีกรุงปารีส ระหว่างบุกเข้าตรวจค้นอพาร์ตเมนท์ดังกล่าวได้เกิดการยิงปะทะกันขึ้น เมื่อปฏิบัติการสิ้นสุดลงมีผู้ต้องสงสัยเสียชีวิต 1 คน และผู้หญิงอีก 1 คนเสียชีวิตจากระเบิดฆ่าตัวตาย ฝ่ายตำรวจบาดเจ็บเล็กน้อย 5 นาย และต่อมาสำนักงานตำรวจฝรั่งเศสรายงานผ่านทวิตเตอร์ทางการของตำรวจ @Pnationale ว่ามีสุนัขตำรวจตายด้วย 1 ตัว คือ เจ้าดีเซล

ดีเซลเป็นสุนัขพันธุ์เบลเจียน มาลินัวส์ วัย 7 ปี สุนัขพันธุ์นี้นิยมนำมาฝึกเป็นสุนัขตำรวจ

หลังจากเรื่องราวของเจ้าดีเซลถูกเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ผู้คนต่างพร้อมใจกันติดแฮชแท็ก #JeSuisChien ซึ่งเป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่า "ฉันคือสุนัข" เพื่อร่วมรำลึกถึงดีเซล

สำนักข่าวบีบีซีได้พยายามสืบสาวไปถึงต้นตอของแฮชแท็กนี้จนได้สัมภาษณ์คนที่เชื่อว่าเป็นคนริเริ่มแฮชแท็ก เขาบอกกับบีบีซีว่าระยะหลังมานี้ คนในโลกโซเชียลมีเดียที่่มักจะใช้แฮชแท็กแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันเวลาเกิดเรื่องร้ายๆ ในฝรั่งเศส เช่น #JeSuisCharlie หรือ"ฉันคือชาร์ลี" เมื่อครั้งที่เกิดเหตุกราดยิงที่สำนักงานของนิตยสารชาร์ลี เอ็บโด

เขาบอกว่า ตอนแรกคิดจะใช้แฮชแท็กนี้เล่นๆ คนเดียว แต่ปรากฏว่ามีคนนำไปใช้ตามอย่างแพร่หลายและใช้กันอย่างจริงจัง ซึ่งเขาบอกว่าก็เป็นเรื่องดีเพราะเจ้าดีเซลสมควรได้รับการยกย่องและระลึกถึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง