ตร.ฝรั่งเศสยังไม่ยืนยันผู้ต้องสงสัยบงการ "ก่อการร้ายกรุงปารีส" ถูกสังหาร

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 58
10:09
98
Logo Thai PBS
 ตร.ฝรั่งเศสยังไม่ยืนยันผู้ต้องสงสัยบงการ "ก่อการร้ายกรุงปารีส" ถูกสังหาร

ตำรวจฝรั่งเศสกำลังเร่งพิสูจน์หลักฐานในที่เกิดเหตุยิงปะทะระหว่างตำรวจและผู้ต้องสงสัยที่อพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่งในย่านแซงต์ เดอนีส์ชานกรุงปารีสเมื่อวานนี้ (18 พ.ย.2558) ว่าเป็นนายนายอับเดลฮามิด อะบาอูด สมาชิกคนสำคัญของกลุ่มไอเอสที่เชื่อว่าเป็นผู้บงการเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย.หรือไม่

เหตุปะทะเกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 04.30 น.เมื่อตำรวจนำกำลังเข้าบุกคนอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งซึ่งอยู่ห่างจากสนามสตาด เดอ ฟรองซ์ ประมาณ 2 กม. ปฏิบัติการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อหาตัวนายอับเดลฮามิด  หลังการปะทะสิ้นสุดลงพบว่ามีผู้ต้องสงสัยที่เป็นชายถูกยิงเสียชีวิตไป 1 คน ขณะที่หญิงต้องสงสัยอีกคนหนึ่ง กดระเบิดฆ่าตัวตายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่คาดว่าหญิงคนนี้อาจเป็นญาติของนายอับเดลฮามิด

อัยการฝรั่งเศสระบุว่า การปิดล้อมของตำรวจเมื่อวานนี้ เป็นการทำลายแผนการก่อการร้ายครั้งใหม่ เนื่องจากกลุ่มผู้ต้องสงสัยต้องการก่อเหตุโจมตีย่านศูนย์กลางธุรกิจและธนาคารขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ชานกรุงปารีส โดยปฏิบัติการครั้งนี้ ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ทั้งหมด 8 คน เป็นชาย 7 คนและหญิงอีก 1 คน

ล่าสุดยังไม่พบเบาะแสของนายอับเดลฮามิดเพิ่มเติม ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลของศพที่พบในอพาร์ทเมนท์หลังดังกล่าวว่าเป็นใคร เนื่องจากสภาพของศพในที่เกิดเหตุเสียหายอย่างหนัก ขณะที่สื่อบางสำนักรายงานว่าผู้บงการโจมตีกรุงปารีสได้เสียชีวิตอยู่ในอพาร์ทเมนท์ดังกล่าว

นอกจากนี้ยังต้องตรวจสอบว่ามีร่างผู้เสียชีวิตคนที่ 3 อยู่ด้านในด้วยหรือไม่ขณะที่อพาร์ทเมนท์หลังดังกล่าวได้รับความเสียหายจากการปะทะกันอย่างหนักจนอาจถล่มลงมาได้ทุกเมื่อ เนื่องจากตำรวจใช้กระสุนยิงปะทะกับกลุ่มคนร้ายถึงประมาณ 5,000 นัด และมีการใช้ระเบิดอย่างน้อย 20 ลูก 

ส่วนเรือบรรทุกเครื่องบินชาร์ลส์ เดอ โกล์ของฝรั่งเศส ได้รับคำสั่งให้ออกเดินทางไปทางด้านตะวันออกของทะเลเมดิเตอเรเนียนเพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มนักรบรัฐอิสลามหรือกลุ่มไอเอสในเมืองรักคาของซีเรีย เนื่องจากฝรั่งเศสต้องการตอบโต้การก่อเหตุร้ายโจมตีกรุงปารีส นอกจากนี้ฝรั่งเศสยังได้ส่งเรือดำน้ำ เรือรบ เรือเติมน้ำมัน เครื่องบินรบและเครื่องบินสอดแนม ร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ด้วย

ขณะที่นายฟรองซัวร์ โอลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส มีกำหนดเข้าพบนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาวันที่ 24 พ.ย.เพื่อหารือถึงการตอบโต้กลุ่มไอเอส และจะหารือเรื่องเดียวกันนี้กับนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่กรุงมอสโคว ในวันที่ 26 พ.ย.

ส่วนที่ประเทศฮอนดูรัส ตำรวจจับกุมชาวซีเรีย 5 คน ที่เดินทางเข้ามาที่สนามบินนานาชาติในกรุงเตกูซิกัลปาโดยใช้หนังสือเดินทางของชาวกรีกที่ถูกขโมยจากการสอบปากคำชาวซีเรียทั้่ง 5 คนเปิดเผยว่าต้องการเดินทางไปยังสหรัฐฯ การจับกุมมีขึ้นท่ามกลางวิตกหลังเกิดเหตุโจมตีกรุงปารีสโดยกลุ่มนักรบไอเอสในซีเรีย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง