สหรัฐฯ พร้อมร่วมมือให้ไทยกลับคืนสู่ประชาธิปไตย

การเมือง
20 พ.ย. 58
01:02
96
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ พร้อมร่วมมือให้ไทยกลับคืนสู่ประชาธิปไตย

การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคครั้งที่ 23 มีประเด็นเรื่องการเมืองของไทยถูกพูดถึงขึ้น เมื่อประธานาธิบดีสหรัฐฯ หารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และยืนยันว่าพร้อมจะร่วมมือให้ไทยกลับสู่ประชาธิปไตยและขอให้คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างการประชุมเอเปคว่า ไทยเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ของสหรัฐฯในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการทหารระหว่าง 2 ประเทศยังคงแน่นแฟ้นและในช่วงที่การเมืองไทยมีความซับซ้อน สหรัฐฯพร้อมที่จะร่วมมือเพื่อให้ไทยกลับสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืนตามเจตนารมย์ของไทยและขอให้รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับความละเอียดอ่อนของประเด็นสิทธิมนุษยชน

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยืนยันว่าจะดูแลให้ความสำคัญเรื่องสิทธิมนุษยชนให้ดีที่สุดและขอบคุณประธานาธิบดีสหรัฐฯ กรณีที่รัฐสภาสหรัฐฯเห็นชอบส่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ มาประจำประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลไทยมีความยินดีที่จะร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ อย่างสร้างสรรค์ เพื่อรักษาความสัมพันธ์และร่วมมือในสาขาที่เป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้ง 2 ประเทศ พร้อมยืนยันว่าจะดำเนินการให้ดีที่สุดเพื่อให้ไทยกลับคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์และยั่งยืน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง