ผบ.ทบ.แถลงผลตรวจสอบโครงการอุทยานราชภักดิ์วันนี้

อาชญากรรม
20 พ.ย. 58
03:29
167
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.แถลงผลตรวจสอบโครงการอุทยานราชภักดิ์วันนี้

ภายหลังมีการเรียกร้องให้ตรวจสอบโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ผู้บัญชาการทหารบกได้สั่งตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวน โดยจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันนี้ (20 พ.ย.2558) และอาจมีการชี้แจงข้อสังเกตของพรรคเพื่อไทยที่ระบุว่าการก่อสร้างนี้เชื่อมโยงกับราชการ

พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก จะเป็นผู้เปิดเผยความคืบหน้าผลการตรวจสอบการจัดสร้างโครงการอุทยานราชภักดิ์ ในวันนี้ (20 พ.ย.) เวลา 11.00 น. ตามที่ได้รับรายงานจากคณะกรรมสอบสวนที่มีพล.อ.วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก เป็นประธาน โดยคณะทำงานชุดนี้เริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย.2558 และได้มีการประชุมสรุปผลการทำงานเมื่อวันที่ 17 พ.ย.2558

ก่อนจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับว่าหากผลสอบของกองทัพบกออกมาอย่างไร ทุกฝ่ายต้องยอมรับและรับผิดชอบไปตามบทบาทหน้าที่

สำหรับเนื้อหาที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ นอกจากจะเป็นการเปิดเผยผลการสอบสวนว่าการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์มีความเชื่อมโยงกับการเรียกรับผลประโยชน์หรือไม่ ยังอาจมีการชี้แจงข้อสงสัยที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ตั้งข้อสังเกตถึงการก่อสร้างที่สร้างบนที่ดินของกองทัพบก ใช้บัญชีกองทุนสวัสดิการกองทัพบกในการเปิดรับบริจาค รวมถึงสามารถนำใบเสร็จไปขอหักลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งพรรคเพื่อไทยระบุว่าเป็นความเชื่อมโยงกับราชการอย่างชัดเจน

ด้านนายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้หยิบยกประเด็นปัญหาความไม่โปร่งใสในการใช้จ่ายเงินก่อสร้างโครงการอุทยานราชภักดิ์ขึ้นมาหารือ โดยจากการพิจารณาข้อมูลเห็นว่ากรณีนี้ยังไม่ปรากฏชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการทุจริตหรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการอย่างไร และไม่ปรากฏพยานหลักฐานว่าเจ้าหน้าที่รัฐผู้ใดกระทำความผิด จึงได้มีมติมอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการ ป.ป.ช. รวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมและประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กองทัพบก จากนั้นให้นำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.อีกครั้ง

ส่วนความคืบหน้าคดีความผิดตามมาตรา 112 พ.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้ออกหมายจับนายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ เพิ่มอีก 5 หมายใน 5 สำนวน ในความผิดฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูง หลังสอบสวนพบความเกี่ยวพันกับคดีในลักษณะทำซ้ำพฤติกรรมและคาดว่าจะมีการออกหมายจับผู้กระทำความผิดเพิ่มเติมได้เร็วๆนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง