แฟนหนังไม่พอใจกองเซ็นเซอร์อินเดียหั่นฉากเลิฟซีนภาพยนตร์ "เจมส์ บอนด์"

Logo Thai PBS
แฟนหนังไม่พอใจกองเซ็นเซอร์อินเดียหั่นฉากเลิฟซีนภาพยนตร์ "เจมส์ บอนด์"

การเซ็นเซอร์สื่อบันเทิงจากภาครัฐยังคงเป็นปัญหาที่อีกหลายประเทศต้องเผชิญอยู่ เช่นเดียวกับกรณีที่เกิดขึ้นในอินเดีย เมื่อทางการตัดฉากจุมพิตของเจมส์ บอนด์ เหลือให้ผู้ชมดูเพียงน้อยนิด เหล่าผู้ชมที่ไม่พอใจก็เลยเกิดการสร้างสรรค์กระแสโต้กลับแบบใหม่ในทวิตเตอร์

เป็นสายลับผู้มากรักที่ทั่วโลกรู้จักกันดีว่ามีสาวสวยมากมายมอบใจและกายให้ แต่ถ้าภาคใหม่อย่าง Spectre ถูกกองเซ็นเซอร์หั่นฉากเลิฟซีนออกเสียครึ่งหนึ่งก็คงจะเสียอรรถรสน่าดู ด้วยเหตุนี้เหล่าชาวเน็ตในอินเดียจึงแก้เผ็ดด้วย hashtag "สันสการี เจมส์ บอนด์" (#SanskariJamesBond) ในทวิตเตอร์ ล้อเลียนพฤติกรรมเจมส์บอนด์ว่าถ้ามาถึงอินเดียแล้ว คงจะกลายเป็นเด็กดีไปเลย เปลี่ยนจากชื่อ "เจมส์" เป็น "สันสการี" ที่หมายถึงศีลธรรมแทน โดยกระแสภายใน hashtag นี้มีตั้งแต่การตัดต่อภาพล้อเลียนเป็น สันสการี บอนด์ ในชุดแบบถูกต้องตามประเพณีของอินเดีย สาวบอนด์แต่งกายแบบมิดชิดขึ้นมาจากน้ำแทนที่จะใส่บิกีนี่ ไปจนถึงการสั่งบาร์เทนเดอร์ว่าขอ "นมบัตเตอร์มิลค์แบบเขย่า ไม่คน" แทนการสั่งมาร์ตินี่ที่เป็นเครื่องดิ่มโปรดของ บอนด์ แถมยังโดนแซวด้วยว่า สันสการี บอนด์ คงขับรถไล่ผู้ร้ายไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแน่นอน
 
James Bonds ภาคใหม่ Spectre นั้นออกฉายทั่วโลกและกำลังทำเงินจนตอนนี้ได้ไปเกือบ 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากทั่วโลกแล้ว แต่ชาวอินเดียต้องรอถึง 3 สัปดาห์กว่าภาพยนตร์จะเข้า แถมพอได้ดูแล้วก็พบว่าหนังถูกตัดฉากเลิฟซีนออกไปเกือบหมดอีก ซึ่งการหั่นฉากที่ขัดต่อศีลธรรมครั้งนี้มีคณะกรรมการกองเซ็นเซอร์คนหนึ่งออกมาเปิดเผยว่า เกิดจากนายเปลาช นีฮลานี่ ประธานของคณะที่สื่อรายงานว่าเป็นเพียงคนเดียวในกองเซ็นเซอร์ที่ยืนยันเสียงแข็งว่าให้ตัดฉากจูบออก ทั้งที่ในคณะกรรมการเองหลายคนก็ไม่เห็นด้วย แต่ผลที่ออกมาต้องตามใจผู้นำอย่างที่เห็น ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งเปรียบเทียบฉากในหนังอินเดียเอง ก็เคยมีฉากจุมพิตแผ่นหลังของหญิงสาวไม่ต่างกันกับ เจมส์ บอนด์
 
ประธานคณะกรรมการเซ็นเซอร์ของอินเดีย ยังเคยแบนคำว่า "Bombay" ในผลงานเพลงด้วย โดยให้เหตุผลว่าคำนี้เป็นชื่อเก่าของเมืองมุมไบที่ไม่อยากให้ใช้กันแล้ว โดยทำการดูดเสียงคำนี้ออก แม้ว่า Bombay จะเป็นคำที่ลงสัมผัสกับคำว่า today และ say ในท่อนอื่นเป็นอย่างดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง