"เบลเยี่ยม" ยกระดับเฝ้าระวังก่อการร้าย-"ปูติน" สั่งเดินหน้าปราบก่อการร้ายในซีเรีย

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 58
02:37
92
Logo Thai PBS
"เบลเยี่ยม" ยกระดับเฝ้าระวังก่อการร้าย-"ปูติน" สั่งเดินหน้าปราบก่อการร้ายในซีเรีย

นายกรัฐมนตรีเบลเยี่ยมประกาศยกระดับเฝ้าระวังก่อการร้ายในกรุงบรัสเซลส์เป็นระดับสูงสุด หลังมีกระแสข่าวว่าอาจเกิดเหตุรุนแรงขึ้น ขณะที่ผู้นำรัสเซียสั่งเดินหน้าโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอสในซีเรีย

นายกรัฐมนตรีชาร์ลส์ มิเชล ของเบลเยี่ยม ประกาศว่าศูนย์วิกฤตแห่งชาติ ยกระดับเฝ้าระวังก่อการร้ายในกรุงบรัสเซลส์ จากระดับ 3 เป็นระดับ 4 ระดับสูงสุด โดยมองว่าเบลเยี่ยมอยู่ในความเสี่ยงสูงและอาจเกิดอันตราย หลังได้รับข้อมูลข่าวกรองว่ามีความเป็นไปได้สูงว่าอาจเกิดเหตุก่อการร้ายขึ้น นอกจากนี้ ยังกระจายกำลังทหารและตำรวจลาดตระเวนในกรุงบรัสเซลส์ เน้นสถานที่สาธารณะและระงับบริการรถไฟใต้ดิน
 
ด้านอัยการสูงสุดเบลเยียมเปิดเผยหลังตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งเมื่อวานนี้ว่า สามารถยึดอาวุธได้จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด พร้อมยืนยันไม่พบระเบิดหรือเข็มขัดติดตั้งระเบิดฆ่าตัวตาย
 
ส่วนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย รับฟังรายงานการโจมตีทางอากาศในซีเรีย ผ่านระบบ Tele Conference ย้ำกับเจ้าหน้าที่กองทัพว่า จะต้องดำเนินการขั้นต่อไป เพื่อปราบกลุ่มก่อการร้ายให้หมดสิ้น
 
รัสเซียบุกโจมตีทางอากาศเมืองรัคคาของซีเรียอย่างหนักตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังมองว่าเมืองรัคคาเป็นศูนย์กลางกำลังของกลุ่มไอเอส เพื่อตอบโต้เหตุวางระเบิดเครื่องบินโดยสารของรัสเซีย จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 224 คน
 
ขณะที่กระทรวงมหาดไทยของรัสเซียส่งลูกสุนัขชื่อ "ดอ-บรีน-ย่า" ให้กับกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส เป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพ และหวังว่าดอบรีนย่าจะทำหน้าที่แทน "ดีเซล" สุนัขตำรวจของฝรั่งเศส ที่เสียชีวิตระหว่างไล่ล่าผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายในย่านแซง เดอนีส์ กรุงปารีส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง