ตร.เบลเยียมปูพรมทั่วกรุงบรัสเซลส์ ไล่ล่าผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายปารีส-รัสเซียถล่มซีเรียหนัก

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 58
08:18
156
Logo Thai PBS
ตร.เบลเยียมปูพรมทั่วกรุงบรัสเซลส์ ไล่ล่าผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายปารีส-รัสเซียถล่มซีเรียหนัก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (22 พ.ย.2558) ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเบลเยียมระดมกำลังตรวจค้นทั่วกรุงบรัสเซลส์เพื่อตามล่าตัวนายซาลาห์ อับเดสลาม ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญในการก่อการร้ายที่กรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย. ขณะที่รัสเซียโหมการโจมตีทางอากาศในซีเรียอย่างหนักหน่วง

เหตุโจมตีในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 คน บาดเจ็บอีกกว่า 350 คน ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสได้ระดมกำลังตามล่าตัวผู้ต้องสงสัย และมีรายงานว่า 1 ในผู้ต้องสงสัยได้หลบหนีเข้าประเทศเบลเยียม ทำให้ทางการเบลเยียมประกาศมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยเมื่อคืนวานนี้ (21 พ.ย.) ตำรวจเบลเยียมได้ตรวจค้นและลาดตระเวนใจกลางเมืองบรัซเซลส์เพราะมีรายงานข่าวกรองยืนยันว่า จะเกิดเหตุลอบโจมตีแบบเดียวกันกับกรุงปารีส อีกทั้งมีข้อมูลและหลักฐานที่พบว่านายซาลาห์ อับเดสลาม ผู้ต้องสงสัยร่วมก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสคนสุดท้ายอาจหลบหนีมาเตรียมก่อเหตุโจมตีในเบลเยียม

การปิดล้อมตรวจค้นและคำเตือนเรื่องการโจมตีกรุงบรัสเซลส์ทำให้ทั่วเมืองเงียบสงัด ไม่มีผู้ออกมาเดินตามท้องถนน ร้านรวงต่างๆ ก็ปิดทำการหมด

ทีมสอบสวนเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสเชื่อว่าสมาชิกกลุ่มไอเอสที่ลงมือก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสมีทั้งหมด 9 คน ซึ่ง 7 คนเสียชีวิตในคืนก่อเหตุ ส่วนอีก 2 คนเสียชีวิตระหว่างเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสบุกค้นสถานที่ซ่อนตัวของผู้ต้องสงสัยในเขตแซงเดอนี ทางเหนือของกรุงปารีส นอกจากนี้ทีมสอบสวนของฝรั่งเศสยังระบุว่ามีข้อมูลยืนยันชัดเจนแล้วว่าการโจมตีกรุงปารีสถูกวางแผนออกมาจากอิรักและซีเรีย

ขณะที่เมื่อวันที่ 20 พ.ย.2558 รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียได้ปฏิบัติการยิงขีปนาวุธร่อนนำวิถีจากเรือรบในทะเลแคสเปียนเข้าโจมตีเป้าหมาย 7 แห่งในพื้นที่ 3 จังหวัดของซีเรีย ได้แก่ จังหวัดรักคา จังหวัดไอ-ดลิบ และจังหวัดอเลปโป ทั้งนี้การโหมโจมตีทางอากาศในซีเรียโดยรัสเซียครั้งนี้มีขึ้นหลังจากทางการรัสเซียยืนยันว่ากลุ่มไอเอสเป็นผู้วางระเบิดเครื่องบินโดยสารแบบเช่าเหมาลำของรัสเซียเหนือน่านฟ้าคาบสมุทรไซนายในอียิปต์จนทำให้มีผู้เสียชีวิตยกลำ 224 คน

ทางการรัสเซียระบุว่า การโจมตีด้วยขีปนาวุธระยะไกลครั้งนี้ทำให้ผู้ก่อการร้ายเสียชีวิตมากกว่า 600 คน

รัสเซียเริ่มโจมตีทางอากาศในซีเรียโดยอ้างว่าเพื่อกวาดล้างผู้ก่อการร้ายรวมถึงกลุ่มไอเอสและเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2558  อย่างไรก็ตามชาติตะวันตกรวมถึงสหรัฐอเมริกากลับยืนยันว่า รัสเซียเน้นทำลายล้างฝ่ายกบฏในซีเรียทั้งหมดเพื่อช่วยเหลือรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ซึ่งการโจมตีของรัสเซียก็ยังเป็นการทำลายล้างฝ่ายกบฏที่ได้รับการหนุนหลังจากสหรัฐฯและชาติตะวันตก

รัสเซียสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลในซีเรียส่วนสหรัฐฯ และชาติตะวันตกสนับสนุนฝ่ายกบฏ แต่อย่างไรก็ตามทั้ง 2 ประเทศอภิมหาอำนาจต่างมีศัตรูร่วมกัน คือ กลุ่มไอเอส

รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าเน้นโจมตีกลุ่มกบฏที่สหรัฐฯ สนับสนุน สำหรับในขณะนี้รัสเซียกำลังโจมตีทางอากาศต่อเมืองเดียร์ เอ็กซอร์ทางภาคตะวันออกของซีเรียอย่างรุนแรง ซึ่งองค์กรผู้ติดตามสถานการณ์สงครามกลางเมืองในซีเรียที่มีฐานอยู่ในอังกฤษระบุว่าเป็นการโจมตีทางอากาศครั้งหนักหน่วงที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียใช้กำลังเข้าแทรกแซงในซีเรียเมื่อเดือนกันยายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง