เบลเยียมปิดเมืองหลวงเป็นวันที่ 2 หวั่นถูกโจมตี-ฝรั่งเศสเตรียมโจมตีไอเอสในซีเรียพรุ่งนี้

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 58
15:12
123
Logo Thai PBS
เบลเยียมปิดเมืองหลวงเป็นวันที่ 2 หวั่นถูกโจมตี-ฝรั่งเศสเตรียมโจมตีไอเอสในซีเรียพรุ่งนี้

ฝรั่งเศสเตรียมส่งฝูงบินรบเปิดฉากโจมตีกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (23 พ.ย.2558) เป็นต้นไป ขณะที่เบลเยียมยังคงปิดเมืองหลวงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เพื่อเฝ้าระวังภัยการก่อการร้ายและล่าตัวผู้ต้องสงสัยเชื่อมโยงก่อเหตุโจมตีกรุงปารีส

วันนี้ (22 พ.ย.2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานบรรยากาศทั่วไปตามท้องถนนในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมช่วงเช้าตามเวลาท้องถิ่นยังคงเงียบเหงาปราศจากผู้คน หลังจากศูนย์วิกฤตการณ์แห่งชาติเบลเยียมสั่งยกระดับการเฝ้าระวังภัยก่อการร้ายในขั้นสูงสุดหรือระดับที่ 4 เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ขณะที่ทหารและตำรวจออกลาดตระเวนในหลายพื้นที่เพื่อป้องกันเหตุร้ายและตามล่าตัวนายซาลาฮ์ อับเดสลาม ผู้ต้องสงสัยที่อาจเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ 13 พ.ย. ซึ่งมีเบาะแสว่าได้หลบหนีจากฝรั่งเศสเข้ามากบดานในเบลเยียมเพื่อเดินทางต่อไปยังซีเรีย

รถไฟและรถรางใต้ดินรวมถึงห้างร้านและศูนย์การค้าปิดให้บริการติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ขณะที่ทางการแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ชุมชนและยกเลิกกิจกรรมต่างๆ ตามสถานที่สาธารณะ เช่นเดียวกับร้านอาหารและบาร์ในกรุงบรัสเซลส์ซึ่งปิดให้บริการเร็วกว่าปกติเมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากเกรงว่าอาจเกิดเหตุโจมตีในลักษณะคล้ายกับที่เกิดขึ้นในกรุงปารีส

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเบลเยียมระบุว่ารัฐบาลจะประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยในกรุงบรัสเซลล์อีกครั้งว่าจะมีการขยายระยะเวลาปิดเมืองหลวงออกไปอีกหรือไม่

ด้านนายฌอง อีฟ เลอ เดรียง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุยุโรปวันว่าฝูงเครื่องบินรบของฝรั่งเศสจะสามารถเปิดฉากถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสในซีเรีย จากเรือบรรทุกเครื่องบินชาร์ลส เดอ โกล จากทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป เพื่อตอบโต้กลุ่มไอเอสที่ก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสจนทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 130 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง