แพทย์เผยตัดขา "ปอ ทฤษฎี" ไม่ใช่ผลจากไข้เลือดออก เกิดจากภาวะแทรกซ้อน

Logo Thai PBS
แพทย์เผยตัดขา "ปอ ทฤษฎี" ไม่ใช่ผลจากไข้เลือดออก เกิดจากภาวะแทรกซ้อน

แพทย์เผยสาเหตุที่จำเป็นต้องตัดขา ปอ ทฤษฎี สหวงษ์ ไม่ได้เป็นผลโดยตรงจากโรคไข้เลือดออก แต่เป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้กับผู้ป่วยบางรายที่มีอาการรุนแรง และเป็นขั้นตอนการรักษาที่จำเป็น

เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.2558) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงสาเหตุที่แพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดีต้องตัดเท้าซ้ายของ ปอ ทฤษฎี สหวงษ์ ว่า กรณีนี้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ไม่เพียงพอ ไม่ได้เป็นผลมาจากไข้เลือดออกโดยตรง แต่ภาวะดังกล่าวจะเกิดกับผู้ป่วยบางรายที่มีอาการรุนแรงถึงขั้นช็อก จนความดันโลหิตต่ำ ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เมื่อความดันต่ำ จะทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะส่วนต่างๆ ได้ไม่เพียงพอ เช่น หากไปเลี้ยงที่ไตน้อย จะทำให้เกิดภาวะไตวาย หากไปเลี้ยงสมองน้อยจะส่งผลให้สมองขาดเลือด ทำให้ผู้ป่วยหมดสติ และหากไปเลี้ยงอวัยวะส่วนปลาย เช่น แขน ขา ได้น้อย ก็จะทำให้เนื้อเยื่อตาย และจะทำให้เกิดการติดเชื้อที่บริเวณดังกล่าวได้ง่าย ส่วนกรณีที่พบว่าอาการรุนแรง แพทย์จำเป็นต้องตัดอวัยวะส่วนนั้นออก เพื่อควบคุมการติดเชื้อไม่ให้แพร่กระจาย และป้องกันภาวะช็อกจากการติดเชื้อที่อาจจะทำให้เสียชีวิตได้ สำหรับกรณีผู้ป่วยไข้เลือดออกมีโอกาสประสบภาวะแทรกซ้อนได้ทุกคน หากถึงขั้นช็อก สาเหตุของการช็อกเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย เช่น เสียเลือดมาก ติดเชื้อในกระแสเลือด หรือได้รับสารพิษ เป็นต้น
 
ด้าน นพ.บุญส่ง พัจนสุนทร อดีตนายกสมาคมเวชบำบัดวิกฤตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ต้องตัดขา สามารถเกิดขึ้นได้ในห้องผู้ป่วยวิกฤตทั่วไป ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการได้รับยากระตุ้นความดันที่ต้องการทำให้เลือดและหัวใจสูบฉีดและหมุนเวียนได้ดี กรณีนี้เข้าใจว่าเพื่อต้องการให้เลือดไปเลี้ยงสมอง หัวใจ สำหรับอาการข้างเคียงส่วนใหญ่จะทำให้มีอาการชาตามปลายมือ ปลายเท้า ขาดเลือดไปหมุนเวียนจนทำให้เนื้อเยื่อบางส่วนตาย และส่งผลให้ติดเชื้อได้ง่าย การที่แพทย์ตัดสินใจตัดอวัยวะก็เพื่อรักษาชีวิตไว้ ไม่ให้เกิดอันตรายมากไปกว่านี้
 
สำหรับอาการของ ปอ ทฤษฎี ขณะนี้ยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากโรงพยาบาลรามาธิบดี มีการเปิดเผยจากญาติผู้ป่วยเพียงสั้นๆ ว่าอาการดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง