นายกฯสั่งคุมเข้มกิจกรรมสำคัญ-เทศกาลลอยกระทง

การเมือง
24 พ.ย. 58
07:14
110
Logo Thai PBS
นายกฯสั่งคุมเข้มกิจกรรมสำคัญ-เทศกาลลอยกระทง

นายกรัฐมนตรีสั่งเจ้าหน้าที่คุมเข้มความปลอดภัยกิจกรรมสำคัญและเทศกาลลอยกระทง พร้อมย้ำแม้จะเกิดภัยความมั่นคงในโลก แต่ต้องดูแลไม่ให้กระทบกับเศรษฐกิจและสังคมในประเทศ

วันนี้ (24 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ในช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้นำคณะซ้อมปั่นจักรยานเตรียมความพร้อมร่วมปั่นจักรยานปั่นเพื่อพ่อที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ จากนั้นนายกรัฐมนตรีก็ยอมรับว่าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยจึงได้สั่งให้วางมารตรการอย่างรัดกุม ตั้งแต่การจัดขบวนปั่นไปจนถึงความเรียบร้อยทุกด้าน และในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีรับทราบถึงภัยความมั่นคงที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ แต่จะพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับการขับเคลื่อนเดินหน้าประเทศในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านสังคม และเศรษฐกิจของประเทศ
 
ส่วนวาระการประชุม ที่ประชุมจะหารือและกำหนดมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อย รวมไปถึงแผนกำหนดความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลลอยกระทง ต่อเนื่องถึงการร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อพ่อ และเทศกาลปีใหม่ โดยมาตรการลอยกระทงนั้น เบื้องต้น กระทรวงมหาดไทยจะดูแลความเรียบร้อยของท่าเทียบเรือให้เป็นไปตามมาตรฐาน เป็นแนวทางแก้ปัญหาเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินทั้งทางบก และทางน้ำ พร้อมกันนั้นจะต้องสร้างเครือข่ายสอดส่องดูแลสิ่งผิดปกติ ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะเป็นเจ้าภาพหลักในการบูรณาการร่วมกันหน่วยงานต่างๆ เพื่อยกระดับมาตรฐานการดูแลความปลอดภัยภายในประเทศภายใต้วาระประเทศไทยปลอดภัย
 
ขณะที่กระทรวงการคลังก็จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาตั้งงบประมาณ และดึงงบประมาณส่วนเกินจากการเก็บภาษีบาปที่จัดสรรให้กับกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เพื่อนำมาใช้สำหรับกองทุนหมุนเวียนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศที่รัฐบาลเตรียมจัดตั้งวงเงินประมาณ 10,000 ล้านบาท นอกจากนี้ จะพิจารณางบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายงการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อดำเนินการพักหนี้เกษตรกรรายย่อย และประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้คงค้างต่ำกว่า 500,000 บาท ผ่านสหกรณ์
 
สำหรับวันพรุ่งนี้เป็นวันลอยกระทง ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะนำคณะรัฐมนตรีร่วมกันลอยกระทงริมคลองผดุงกรุงเกษม ภายในทำเนียบรัฐบาลในช่วงค่ำของวันพรุ่งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง