นักวิชาการเครือข่ายคณาจารย์มหาวิทยาลัย ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ปมแถลงการณ์ "มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร"

การเมือง
24 พ.ย. 58
11:10
112
Logo Thai PBS
นักวิชาการเครือข่ายคณาจารย์มหาวิทยาลัย ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ปมแถลงการณ์ "มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร"

เครือข่ายคณาจารย์มหาวิทยาลัยเข้าพบตำรวจ สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ หลังถูกออกหมายเรียกในข้อหาร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง กรณีแถลงการณ์มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร เมื่อปลายเดือน ต.ค. เบื้องต้นทั้งหมดให้การปฏิเสธ

วันนี้ (24 พ.ย.2558) เมื่อเวลาประมาณ 14.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเครือข่ายคณาจารย์มหาวิทยาลัยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยทักษิณ จำนวน 5 คน เข้าพบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ หลังถูกออกหมายเรียกในข้อหาร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศหรือคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) กรณีร่วมกันออกแถลงการณ์ "มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร" เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการเข้าพบตำรวจมีภาคประชาชน และนักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน มาให้กำลังใจคณาจารย์มหาวิทยาลัยที่ถูกออกหมายเรียกด้วย

ศ.อรรถจักร สัตยานุรักษ์ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หนึ่งในผู้ถูกออกหมายเรียก 5 คน ระบุว่าวันนี้เป็นการมารับข้อกล่าวหาตามหมายเรียก โดยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมจะทำคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรมายื่นต่อพนักงานสอบสวนภายใน 30 วัน

ศ.อรรถจักร์ ระบุอีกว่าแถลงการณ์มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร เป็นการชี้แจงเกี่ยวกับเสรีภาพทางปัญญาของระบบการศึกษาที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนในสถาบันอุดมศึกษาในช่วงที่ผ่านมาว่า เป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดการต่อต้านรัฐบาล ทางเครือข่ายคณาจารย์มหาวิทยาลัยจึงขอยืนยันว่ามหาวิทยาลัยเป็นสถานที่ให้ความรู้แก่ผู้เรียนเท่านั้นเพื่อให้ผู้รับข้อมูลได้ใช้ความรู้ที่ได้มาคิด วิเคราะห์ ด้วยตัวเอง ไม่ได้เป็นการชี้นำให้ต่อต้านรัฐบาล

ด้านศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่ารองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าวันนี้เป็นการแจ้งข้อกล่าวหาและสอบคำให้การกลุ่มนักวิชาการ ยังไม่ต้องมีการประกันตัว และปล่อยตัวไม่มีเงื่อนไข ส่วนการกล่าวหา ทางผู้บัญชาการมณพลทหารบกที่ 33 เป็นผู้มอบอำนาจให้นายทหารพระธรรมนูญมาเป็นผู้แจ้งความกลุ่มนักวิชาการที่ออกแถลงข่าวดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง