ตร.ซ้อมปฏิบัติการเตรียมความพร้อมรับมือก่อการร้าย

อาชญากรรม
24 พ.ย. 58
14:21
305
Logo Thai PBS
ตร.ซ้อมปฏิบัติการเตรียมความพร้อมรับมือก่อการร้าย

แม้ตำรวจยังไม่พบเบาะแสกลุ่มผู้ก่อการร้ายเข้ามาในประเทศไทย แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หนึ่งในหน่วยงานที่ต้องปฏิบัติรับมือกับการก่อร้ายได้แสดงความพร้อมและฝึกฝนต่อเนื่อง

เหตุการณ์จำลองที่พลซุ่มยิงหน่วยปฎิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายจะเริ่มปฏิบัติการเมื่อพบเป้าหมาย ในเหตุการณ์ชิงทรัพย์พร้อมชิงตัวประกัน โดยผู้ต้องหามีอาวุธครบมือและหนีเข้าไปภายในอาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธวิธีปฎิบัติการเข้าจู่โจมของกองบังคับการสายตรวจและปฎิบัติการพิเศษ 191 ที่ร่วมปฎิบัติการของกองกำกับการสายตรวจ กองกำกับการสุนัขและม้าตำรวจ และกองกำกับการต่อต้านการก่อการร้ายกว่า 60 นาย ที่แสดงให้เห็นถึงศักยาภาพและการฝึกฝนอย่างเชี่ยวชาญ รับมือความไม่ปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น

หน่วยปฎิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายของตำรวจ หรือที่รู้จักกันในนาม "หน่วยอรินทราช" เป็นหน่วยสนับสนุนที่มีประสิทธิภาพ และถูกเรียกใช้ในสถานการณ์สำคัญมาแล้วหลายเหตุการณ์

หากถามถึงความพร้อมในการรับมือการก่อการร้าย พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 ยืนยันว่าสำหรับตำรวจมีความพร้อมเต็มที่ ซึ่งปัจจุบันมีการประสานข้อมูลด้านข่าวสารกับทุกหน่วยงานอย่างต่อเนื่องและยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่พบเบาะแสกลุ่มก่อร้ายเข้ามาในประเทศ

แม้ประเทศไทยจะไม่ใช่เป้าหมายของกลุ่มก่อการร้าย แต่การเฝ้าระวังเป็นเรื่องจำเป็น การประสานข้อมูลและมีแผนรับมือเป็นเรื่องเร่งด่วน สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจึงประสานขอรายชื่อกลุ่มบุคคลที่ต้องสงสัยก่อเหตุที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มาลงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อตรวจสอบและสกัดกั้น

นอกจากปฏิบัติการจู่โจมการช่วยเหลือ การระงับเหตุ การป้องกันเหตุก็สำคัญ หลังเกิดเหตุที่กรุงปารีส สำนักงานตำรวจแห่งชาติสั่งให้ทุกหน่วยตรวจสอบการข่าวและเพิ่มความเข้มงวดสถานที่สำคัญอย่างเข้มงวด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง