เพลงพื้นบ้านสานด้วยใจ "แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์"

ศิลปะ-บันเทิง
23 เม.ย. 58
15:38
585
Logo Thai PBS
เพลงพื้นบ้านสานด้วยใจ "แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์"

แม้ไม่ได้คาดหวังให้เพลงพื้นบ้านได้รับความนิยมเหมือนวันเก่าๆ แต่แม่เพลงสายเลือดสุพรรณ ขวัญจิต ศรีประจันต์ ก็พยายามสืบสานมาค่อนชีวิต มีแนวคิดจะลงทุนทำบันทึกการแสดงสดของตัวเองไว้เป็นต้นแบบการเรียนรู้และยังถ่ายทอดเพลงพื้นบ้านสม่ำเสมอ

ลานกลางทุ่งบ้านตาลเสี้ยนใน จ.สุพรรณบุรี จึงถูกจับจองจนคึกคัก รับการมาเยือนของพ่อเพลงแม่เพลงคณะขวัญจิต ศรีประจันต์ ในรอบ 5 ปีที่ได้กลับมาแสดงในหมู่บ้าน ความสนุกสนานจากการฟังบทประกลอน โต้ตอบครื้นเครงแบบเพลงลำตัด เพลงฉ่อย เพลงอีแซว ยังถูกใจไม่เปลี่ยน

กว่า 50 ปีที่เรียนรู้สืบทอดเพลงพื้นบ้าน ทำให้การว่ากลอนสดที่ใช้เวลาคิดในไม่กี่วินาทีทำได้อย่างไหลลื่น เป็นเสน่ห์การแสดงที่แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ศิลปินแห่งชาติหลงไหลมาตั้งแต่วัย 15 ปี และมีผลงานแสดงลำตัด ร้องเพลงลูกทุ่ง โด่งดังเมื่อ 40 กว่าปีก่อน ได้ชื่อว่าเป็นศิลปินอีกคนที่สร้างชื่อให้กับเพลงพื้นบ้านสุพรรณ

ไม่เพียงสร้างทายาทเพลงให้รุ่นน้องและลูกหลานรวมเป็นคณะและถ่ายทอดต่อสถานศึกษาใน จ.สุพรรณบุรี ยังวางแผนทำบันทึกการแสดงสด รวมรสความสนุกของเพลงอีแซว เพลงเกี่ยวข้าว เพลงฉ่อยและเพลงลูกทุ่งที่เคยขับร้อง เช่น เพลงกับข้าวเพชรฆาต ผัวหาย เพลงแต่งใหม่และสถานการณ์ปัจจุบันมาเรียงร้อยบอกเล่าผ่านการแสดง ไว้แจกจ่ายซื้อหาหน้าเวที เพื่อให้เป็นต้นแบบของการเรียนรู้ของผู้สนใจและให้ความบันเทิง

ปัจจุบันคณะเพลงพื้นบ้านแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ มีงานเฉลี่ย 15 วันในแต่ละเดือน และมีคณะเครือข่ายที่เกื้อหนุนพ่อเพลงแม่เพลงอยู่อีก 5 คณะ มีโอกาสก็มักชักชวนกันถ่ายทอดศิลปการแสดงให้เยาวชนได้ซึมซับ แต่สำหรับบันทึกการแสดงสดเพลงพื้นบ้านที่จะลงทุนทำเองคราวนี้ อยู่ระหว่างเตรียมการอีกหลายขั้นตอน โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นปลายปี 2558


ข่าวที่เกี่ยวข้อง