นายกฯ ไม่สนต่างชาติวิจารณ์ไทยส่งตัวนักเคลื่อนไหวจีนกลับประเทศ ยืนยันทำเพื่อผลประโยชน์ของชาติ

การเมือง
24 พ.ย. 58
16:19
183
Logo Thai PBS
นายกฯ ไม่สนต่างชาติวิจารณ์ไทยส่งตัวนักเคลื่อนไหวจีนกลับประเทศ ยืนยันทำเพื่อผลประโยชน์ของชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการที่องค์กรสิทธิมนุษยชนและเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยแสดงความผิดหวังกรณีที่ไทยตัดสินใจส่งตัวนักเคลื่อนไหวชาวจีน 2 คนกลับประเทศ โดยยืนยันว่าชาวจีนทั้ง 2 คนมีหมายจับจากประเทศต้นทาง

เมือวานนี้ (23 พ.ย.2558) นายกลิน เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และได้แสดงความผิดหวังที่ไทยส่งตัวชาวจีน 2 คนกลับประเทศตามที่ทางการจีนร้องขอ ทั้งที่ 2 คนได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัยจาก UNHCR แล้ว

วันนี้ (24 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.และนายกรัฐมนตรีได้ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่ไทยจับกุมนักเคลื่อนไหวชาวจีน 2 คนเพราะสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ได้ตรวจสอบพบว่ามีหมายจับจากประเทศจีน และยังได้ทำผิดกฎหมายไทยโดยการหลบหนีเข้าเมือง

"ไม่ใช่อยู่ดีๆ เดินไปจับคนเหล่านี้ แต่เขาหลบหนีเข้าเมืองและเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่ามีหมายจับจากประเทศต้นทางเมื่อเขาขอตัวมาก็ต้องส่งไป แต่ UNHCR ไม่ทราบเรื่อง ปรากฏว่ามีการให้สถานะคนเหล่านี้เป็น POC (Persons of Concern) แต่การจะหาประเทศให้เขาไปอยู่ภายใน 2-3 วันมันจะเป็นไปได้ไหม

"ใครไม่เข้าใจก็ช่าง ขอให้คนไทยเข้าใจว่าผมทำเพื่อท่าน เพื่อผลประโยชน์ของชาติ กฎหมายของไทย หรือต้องการให้ไทยเป็นสถานที่เพาะบ่มหรือเป็นฐานการส่งค้ามนุษย์ ส่วนเรื่องส่งตัวหรือไม่ส่งตัวมันอยู่ที่ว่าต้นทางเขาคือใคร พิสูจน์สัญชาติแล้วเป็นใคร ซึ่งถือเป็นข้อเท็จจริง เมื่อส่งตัวตามหมายจับหรือกฎหมายแลกตัวไปแล้วก็จะกำชับในเรื่องของการดูแล อย่าละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งเขาก็รับปาก" นายกฯ ชี้แจง

นักเคลื่อนไหวชาวจีนทั้ง 2 คนนี้เคยถูกทางการจีนควบคุมตัวหลังเจากข้าร่วมกิจกรรมรำลึกถึงผู้เสียชีวิต ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532 และวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลจีนเกี่ยวกับการรับมือภัยพิบัติแผ่นดิน ไหวที่มณฑลเสฉวนเมื่อปี 2551 ระหว่างที่อยู่ในไทยก็ตีพิมพ์ภาพการ์ตูนล้อเลียนรัฐบาลจีนด้วย ทั้งต่งกว่างผิงและเจียงเหย่เฟยได้สถานะผู้ลี้ภัยจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ ลี้ภัยแห่งสหประชาติ (UNHCR) แล้ว

หลังจากไทยตัดสินใจส่งตัวนักเคลื่อนไหวกลับไปจีนตามที่ทางการจีนร้องขอใน คดีค้ามนุษย์ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนหลายองค์กรออกแถลงการณ์ตำหนิรัฐบาลไทยเนื่องจากเห็น ว่ามีโอกาสที่นักเคลื่อนไหวจะถูกทรมานหรือพิจารณาคดีไม่เป็นธรรมในจีน แต่ทางการไทยให้เหตุผลว่าทั้ง 2 คนมีความเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ และไม่เคยมีการประสานข้อมูลกับทาง UNHCR มาก่อนว่า 2 คนนี้ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยแล้ว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง