ผู้นำตุรกีรับปากโอบามาจะลดความตึงเครียด หลังสอยเครื่องบินขับไล่ร่วง-ยิงนักบินดับ

ต่างประเทศ
25 พ.ย. 58
03:50
121
Logo Thai PBS
ผู้นำตุรกีรับปากโอบามาจะลดความตึงเครียด หลังสอยเครื่องบินขับไล่ร่วง-ยิงนักบินดับ

กรณีที่ตุรกียิงเครื่องบินขับไล่รัสเซียตก บนพรมแดนติดซีเรีย แม้จะก่อให้เกิดวิกฤตความตึงเครียดบนความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งต่างเข้าไปมีบทบาทในสงครามกลางเมืองของซีเรีย แต่ล่าสุดประธานาธิบดีของตุรกีรับปากกับผู้นำสหรัฐฯ ว่าจะหาทางลดความตึงเครียด และจะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้่ำรอยขึ้นอีก

วันนี้ (25 พ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทำเนียบประธานาธิบดีตุรกีออกแถลงการณ์ ภายหลังการสนทนาทางโทรศัพท์ ระหว่างประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป เออร์โดอัน ผู้นำตุรกี กับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ กรณีเครื่องบินขับไล่เอฟ 16 ของตุรกี ยิงเครื่องบินขับไล่ ซู 24 ของรัสเซียตก ที่พรมแดนตุรกี ติดกับซีเรีย ในแถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีเออร์โดอันและประธานาธิบดีโอบามา เห็นพ้องกันที่จะหาทางลดความตึงเครียดที่เกิดขึ้น และจะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก

แถลงการณ์ระบุว่า ระหว่างการสนทนาดังกล่าว ประธานาธิบดีโอบามากล่าวย้ำกับประธานาธิบดีเออร์โดอันว่า สหรัฐฯและองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) สนับสนุนสิทธิอันชอบธรรมของตุรกี ในการปกป้องอธิปไตยของตัวเอง นอกจากนี้ผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ยังให้คำมั่นร่วมกันว่า จะหาทางผลักกระบวนการสันติภาพในซีเรียและจะร่วมกันต่อสู้กับกลุ่มไอเอสต่อไป

 
ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียแสดงความไม่พอใจอย่างมากและประกาศเตือนตุรกีว่าจะเผชิญผลพวงที่เลวร้ายในความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ นอกจากนี้ นายปูตินยังกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เหมือนกับถูกแทงข้างหลังจากคนที่หันไปคบคิดกับกลุ่มก่อการร้าย ขณะที่นายเซอร์เก ลารอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียประกาศยกเลิกแผนการเยือนตุรกีในวันนี้ (25 พ.ย.)

ประธานาธิบดีเออร์โดอัน เปิดเผยว่า เครื่องบินขับไล่ของรัสเซียที่ถูกยิงตกได้รับการแจ้งเตือนหลายครั้ง ว่ารุกล้ำน่านฟ้าตุรกี แต่ไม่ตอบกลับคำเตือน พร้อมทั้งยืนยันว่าตรุกีมีสิทธิ์ปกป้องน่านฟ้าและดินแดนของตัวเอง

 
นายเออร์โดอันกล่าวอีกว่า บริเวณที่เครื่องบินขับไล่ของรัสเซียรุกล้ำเข้ามา ไม่มีนักรบของกลุ่มไอเอสเข้ามาเคลื่อนไหว แต่เป็นที่มั่นของชาวเติร์ก ดังนั้นการที่เครื่องบินของรัสเซียเข้ามาทิ้งระเบิดในบริเวณดังกล่าว จึงเป็นการโจมตีพี่น้องของตุรกี
 
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพรัสเซีย กล่าวว่า หนึ่งในสองนักบินของเครื่องบินขับไล่ ซู 24 ที่ถูกตุรกียิงตก เสียชีวิตหลังดีดตัวออกเครื่องและถูกยิงจากทางภาคพื้น ส่วนนักบินอีกนายยังไม่ทราบชะตากรรม นอกจากนี้ ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียยังระดมยิงเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพรัสเซียที่เข้าไปปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือนักบินของเครื่องบินขับไล่ ซู 24 ทำให้นาวิกโยธินบนเครื่องเสียชีวิต 1 นาย ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ต้องลงจอดฉุกเฉินและถูกฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียยิงทำลายด้วยจรวด แต่ทหารบนเครื่องอพยพออกมาได้ทั้งหมดก่อนจะถูกโจมตี
 
ด้านผู้บัญชาการกองกำลังชาวเติร์ก กล่าวว่า ตุรกียิงเครื่องบินขับไล่ของรัสเซียตก หลังเครื่องบินขับไล่รัสเซียเข้ามาทิ้่งระเบิดในดินแดนของชาวเติร์กในซีเรียและรุกล้ำน่านฟ้าของตุรกี แต่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาและยืนยันว่าเครื่องบินขับไล่ ซู 24 ไม่ได้รุกล้ำน่านฟ้าตุรกี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง