เครือข่ายประชาชนฯ จัดนิทรรศการค้านสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล

สิ่งแวดล้อม
23 เม.ย. 58
15:53
196
Logo Thai PBS
เครือข่ายประชาชนฯ จัดนิทรรศการค้านสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล และขอให้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ ทำให้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มเห็นปฏิกิริยาต่อต้านโครงการนี้อีกครั้ง ขณะที่วันพรุ่งนี้ (24 เม.ย.2558) เครือข่ายประชาชนรักอ่าวปากบาราและภาคีเครือข่าย จัดงานนิทรรศการปากบารา พาราดิโซ่ ซึ่งจะนำเสนอข้อมูลที่แตกต่างจากรัฐบาล

แม้โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล ยังไม่ถูกดำเนินการในขณะนี้ แต่การเดินหน้าจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ อีเอชไอเอ และการที่นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงโครงการนี้ผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ได้สร้างความกังวลให้กับชาวบ้านจำนวนหนึ่งใน จ.สตูล

การเดินทางไปกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมงานนิทรรศการปากบารา พาราดิโซ่ ชาวบ้านและเยาวชนในพื้นที่ได้เตรียมของที่ระลึก ขนมและการแสดง เพื่อสะท้อนวิถีชีวิตและภูมิปัญญาของคนปากบารา รวมถึงผลงานศิลปะหลายแขนงที่บ่งบอกถึงความสวยงามของธรรมชาติ ทั้งที่ปากบาราและหมู่เกาะน้อยใหญ่ของ จ.สตูล ที่ถูกวางแผนให้เป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกอันดามัน

งานปากบารา พาราดิโซ่ จัดโดยเครือข่ายประชาชนรักอ่าวปากบาราและภาคีเครือข่าย เพื่อสื่อสารต่อสาธารณะให้เห็นคุณค่าของทรัพยากรทางทะเลที่อ่าวปากบาราและวิถีชีวิตที่อาจได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา นิทรรศการจะจัดขึ้นที่หอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร ในวันพรุ่งนี้ (24 เม.ย.2558) จนถึงวันที่ 26 เม.ย.2558

สำหรับโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล เป็นโครงการที่กรมเจ้าท่าดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศปี 2550-2554 ที่กำหนดให้พัฒนาท่าเรือฝั่งอันดามันเชื่อมกับท่าเรือฝั่งอ่าวไทยที่ จ.สงขลา โดยเริ่มศึกษาออกแบบและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ ในปี 2548 ก่อนที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติจะอนุมัติรายงานสำหรับโครงการระยะที่ 1 ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของการคัดค้านโครงการดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง