"ปูติน"สั่งติดขีปนาวุธต้านอากาศยานใกล้ตุรกี ผู้ชุมนุมก่อเหตุโจมตีสถานทูตตุรกีในมอสโก

ต่างประเทศ
26 พ.ย. 58
03:40
122
Logo Thai PBS
"ปูติน"สั่งติดขีปนาวุธต้านอากาศยานใกล้ตุรกี ผู้ชุมนุมก่อเหตุโจมตีสถานทูตตุรกีในมอสโก

ประธานาธิบดีรัสเซียสั่งติดตั้งขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน S400 ที่ฐานทัพอากาศฮีไมมีมใกล้กับชายแดนของประเทศตุรกี เพื่อป้องกันภัยทางอากาศและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กองทัพรัสเซียที่ปฏิบัติการโจมตีกลุ่มไอเอสในซีเรีย โดยความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับรัสเซียทวีความตึงเครียดยิ่งขึ้นจากกรณีที่ตุรกียิงเครื่องบินขับไล่รัสเซียตก ขณะที่ผู้ประท้วงรัสเซียก่อเหตุโจมตีสถานทูตตุรกีในกรุงมอสโก จนได้รับความเสียหาย

วันนี้ (26 พ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย สั่งให้เคลื่อนย้ายขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน S 400 ซึ่งมีพิสัยไกล 400 กิโลเมตร ไปติดตั้งที่ฐานทัพอากาศฮีไมมีม จ.ลาตาเกีย เพื่อป้องกันภัยทางอากาศ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กองทัพรัสเซียที่ปฏิบัติการโจมตีกลุ่มไอเอสในซีเรีย ซึ่งอยู่ห่างชายแดนทางใต้ของประเทศตุรกีประมาณ 50 กิโลเมตร หลังจากเครื่องบินขับไล่ ซู 24 ถูกตุรกียิงตก เมื่อวันที่ 24 พ.ย.2558
 
ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงที่อยู่ในอารมณ์โกรธแค้นขว้างปาไข่และก้อนหินเข้าใส่สถานเอกอัครราชทูตตุรกีในกรุงมอสโกของรัสเซีย ทำให้อาคารสถานทูตได้รับความเสียหายกระจกหน้าต่างแตก ตำรวจต้องระดมกำลังเข้ามารักษาความสงบและจับกุมผู้ประท้วงที่ก่อเหตุโจมตีสถานทูต ก่อนที่จะมีการระดมพนักงานเข้ามาทำความสะอาด
 
การประท้วงเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียด หลังทางการรัสเซียแสดงความไม่พอใจและเตรียมดำเนินมาตรการตอบโต้ตุรกีจากกรณีที่เครื่องบินขับไล่ ซู24 ของรัสเซียถูกเครื่องบินขับไล่ของตุรกียิงตกที่พรมแดนตุรกีติดกับซีเรีย ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศสั่นคลอนอย่างหนัก
 
ล่าสุด ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงนำเสนอข้อมูลที่ขัดแย้งกัน โดย น.อ.คอนสแตนติน มูรัคติน นักบินกองทัพอากาศรัสเซียที่ได้รับการช่วยเหลือและรอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินขับไล่ถูกตรุกียิงตก เปิดเผยว่า ไม่ได้รับการแจ้งเตือนใดๆ จากตุรกีก่อนที่เครื่องบินจะถูกยิง และเครื่องบินขับไล่ของเขาไม่ได้รุกล้ำน่านฟ้าตุรกีตามที่ถูกกล่าวหา ขณะที่ตุรกียืนกรานว่าแจ้งเตือนนักบินรัสเซียถึง 10 ครั้ง ก่อนที่เครื่องจะถูกยิงตกและได้นำเทปบันทึกเสียงการแจ้งเตือนมาเผยแพร่เพื่อเป็นหลักฐาน
 
นายวาซิลี ลีคาชยอฟ นักการเมืองผู้คร่ำหวอดของรัสเซียและสมาชิกคณะกรรมาธิการกิจการด้านเครือรัฐเอกราชของสภาดูมากล่าวถึงความตีงเครียดที่เกิดขึ้นว่า เป็นหายนะบนความสัมพันธ์ระหว่างระหว่างรัสเซียกับตุรกี โดยชี้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศกำลังไปด้วยดี แต่ต้องมาเปลี่ยนแปลงและจะส่งผลกระทบที่เลวร้าย โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากตุรกีเป็นหนึ่งในจุดหนึ่งหมายที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียและเมื่อปีที่แล้วมีชาวรัสเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในตุรกีกว่า 3 ล้านคน
 
ทั้งนี้ มีรายงานว่ารัสเซียเตรียมดำเนินมาตรการตอบโต้ตุรกีจากวิกฤตความตึงเครียดที่เกิดขึ้น ล่าสุด รัฐบาลรัสเซียมีคำสั่งให้กระทรวงต่างๆ รายงานกลับมายังรัฐบาลถึงโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับตุรกีเพื่อตัดสินใจดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและยังเรียกร้องให้สายการบินของรัสเซียระงับเที่ยวบินไปยังตุรกี นอกจากนี้ ยังเตือนให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียหลีกเลี่ยงการเดินทางไปตุรกีเพื่อความปลอดภัย
 
กลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของรัสเซียระบุในแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อวานนี้ว่า บริษัททัวร์ชั้นหลายแห่งระงับการขายทัวร์ไปยังตุรกี หลังมีคำเตือนพลเมืองชาวรัสเซียถึงความไม่ปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง