ทหารเตรียมส่ง 3 ผู้ต้องสงสัยป่วนเมืองให้ตร. ระบุผิดม.112-พรบ.คอมพ์-ผบ.ตร.แถลงบ่ายนี้

อาชญากรรม
26 พ.ย. 58
04:42
281
Logo Thai PBS
ทหารเตรียมส่ง 3 ผู้ต้องสงสัยป่วนเมืองให้ตร. ระบุผิดม.112-พรบ.คอมพ์-ผบ.ตร.แถลงบ่ายนี้

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งเร่งขยายผลติดตามสืบสวนพร้อมเฝ้าระวัง หลังพบความเคลื่อนไหวก่อความไม่สงบหลายพื้นที่ ส่วน 3 ผู้ต้องหาที่ทหารควบคุมตัวไว้ทั้ง 3 คน ช่วงบ่ายวันนี้ ทหารจะส่งตัวให้ตำรวจสอบสวน โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะแถลงความคืบหน้าอีกครั้งในวันนี้

วันนี้ (26 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะแถลงความคืบหน้ากรณีการควบคุมตัว จ.ส.ต.ประทิน จันทร์เกศ อดีตตำรวจตระเวนชายแดน นายพิษณุ พรหมสร และนายณัฐพล ณวรรณ์เล ผู้ต้องหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังพบพฤติกรรมมีการใช้เครื่องมือสื่อสารเตรียมก่อเหตุวุ่นวายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ผบ.ตร.เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวตำรวจสืบสวนติดตามเฝ้าระวังและดำเนินการตามข่าวกรองด้านความมั่นคงทุกมิติ กระทั่งพบข้อมูลว่า บุคคลกลุ่มดังกล่าวมีความเคลื่อนไหวเตรียมก่อเหตุไม่สงบจึงสืบสวนและได้คุมตัวไว้ เบื้องต้นยังเปิดเผยไม่ได้ว่า มีเป้าประสงค์ก่อเหตุลักษณะใด โดยบุคคลกลุ่มนี้พุ่งเป้าก่อเหตุในพื้นที่กรุงเทพมหานครและบุคคลสำคัญในรัฐบาล ในทำนองการก่อวินาศกรรม วางระเบิด

ส่วนการดำเนินการ ขณะนี้ตำรวจกำลังสืบสวนขยายผลว่า มีความเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดก่อนหน้านี้หรือไม่ รวมถึงกำลังอยู่ระหว่างประเมินมูลเหตุจูงใจทุกประเด็น รวมถึงเรื่องการเมือง โดยยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง หรือให้น้ำหนักประเด็นใดเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังเชื่อว่า ผู้ก่อเหตุน่าจะมีมากกว่า 3 คน และมีผู้สั่งการ

สำหรับการจับผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ก่อนหน้านี้ทหารเข้าควบคุมตัวและนำตัวมาสอบสวน โดยพบหลักฐานเอกสารเตรียมก่อเหตุเพื่อสร้างสถานการณ์ในหลายพื้นทที่ระหว่างการจัดกิจกรรมสำคัญ จึงประสานขอศาลทหารอนุมัติหมายจับ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

มีรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (26 พ.ย.) ทหารจะนำผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ส่งมอบให้ตำรวจเพื่อดำเนินการสอบสวนขยายผลและดำเนินคดี โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเป็นผู้รับมอบตัวและสอบสวนด้วยตัวเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง