4 ค่ายยักษ์ใหญ่ฮอลลีวูด เตรียมปลุกตำนานจอมโจรคนยาก "โรบินฮู้ด"

อาชญากรรม
23 เม.ย. 58
16:16
265
Logo Thai PBS
4 ค่ายยักษ์ใหญ่ฮอลลีวูด เตรียมปลุกตำนานจอมโจรคนยาก "โรบินฮู้ด"

เรื่องราวของโรบินฮู้ดถูกนำมาถ่ายทอดนับครั้งไม่ถ้วน แต่ตำนานวีรบุรุษผู้เสี่ยงชีวิตปล้นเงินจากคนรวยเพื่อนำมาแจกจ่ายผู้ยากไร้ยังคงเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนมากมาย ทำให้ฮอลลีวูดพร้อมใจกันสร้างหนังเกี่ยวกับจอมโจรใจบุญผู้นี้กันถึง 4 เรื่องพร้อมๆ กัน

แม้จะได้รับเสียงวิจารณ์ย่ำแย่แถมนักแสดงนำอย่าง รัสเซล โครว์ ดาราชาวออสเตรเลีย ยังถูกล้อเลียนเรื่องสำเนียงพูดที่ไม่สมกับตัวละครชาวอังกฤษในยุคกลางอีกด้วย แต่โรบินฮู้ดเวอร์ชั่นของผู้กำกับ ริดลีย์ สก็อตต์ ก็ยังประสบความสำเร็จด้านรายได้ ทำเงินมากกว่าทุนสร้างถึง 2 เท่าที่ 321 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สื่อถึงความนิยมที่ไม่เสื่อมคลายของผู้ชมที่มีต่อตำนานจอมโจรใจบุญจากป่าเชอร์วูดผู้นี้

โรบินฮู้ดปรากฏตัวบนจอภาพยนตร์ครั้งแรกในหนังเงียบปี 1908 ซึ่ง The Adventures of Robin Hood หนังเทคนิคคัลเลอร์ปี 1938 ที่วงการยกย่องให้เป็นเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดยังมีส่วนช่วยให้เออร์รอล ฟลิน กลายเป็นตำนานของฮอลลีวูด ไม่ต่างกับครั้งที่ Robin Hood : Prince of Thieves เวอร์ชั่นปี 1991 ทำให้เควิน คอสเนอร์โด่งดังไปทั่วโลกเช่นกัน โดยต่อมาเรื่องราวของจอมโจรนักแม่นธนูได้ถูกดัดแปลงให้หลากหลายยิ่งขึ้น ทั้งในเวอร์ชั่นตลกใน Robin Hood : Men in Tights เวอร์ชั่นการผจญภัยของลูกสาวจอมโจรอย่าง Princess of Thieves รวมทั้งการนำเสนอในรูปแบบการ์ตูนทั้งของญี่ปุ่นและสหรัฐ

โดยล่าสุดค่ายยักษ์ใหญ่ของฮอลลีวูดได้พร้อมใจกันเปิดโครงการสร้างหนังโรบินฮู้ดกันถึง 4 เจ้า ทั้งวอร์นเนอร์ บราเธอร์ส, ไลออนส์เกต, ดิสนีย์ และโซนีพิคเจอร์ส โดยเวอร์ชั่นของไลออนส์เกตตั้งใจจะย้อนรอยไปถึงต้นกำเนิดที่ทำให้โรบินฮู้ดตัดสินใจมาเป็นจอมโจร ส่วนทางดิสนีย์ก็เพื่อหวังปั้นหนังโรบินฮู้ดภาคนี้ให้กลายเป็นหนังแฟรนไชส์เรื่องใหม่ของค่าย ไม่ต่างจากโซนีพิคเจอร์สที่ทุ่มงบประมาณนับล้านในการพัฒนาบทให้หนังโรบินฮู้ดของตนมีบรรยากาศไม่ต่างจากหนังรวมทีมยอดมนุษย์ โดยมีแผนระยะยาวที่จะสร้างภาคเสริมให้กับตัวละครต่างๆ ในหนังอีกด้วย

สื่อภาพยนตร์ชั้นนำอย่าง Deadline วิเคราะห์ว่าเหตุผลที่ผู้สร้างหันมาให้ความสนใจกับโรบินฮู้ดในช่วงนี้ เพราะแต่ละค่ายพยายามหาแรงบันดาลใจที่ไม่ต้องติดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ ซึ่งตำนานโรบินฮู้ดถือเป็นทรัพย์สินสาธารณะที่นำไปดัดแปลงได้อย่างเสรี และเรื่องราวผจญภัยของวีรบุรุษผู้เสี่ยงชีวิตต่อสู้กับความเลื่อมล้ำทางสังคมก็ยังเป็นเรื่องราวที่เข้าถึงใจผู้ชมได้ทุกยุคทุกสมัย

การแข่งกันสร้างหนังโรบินฮู้ดเคยเกิดขึ้นเมื่อปี 1991 เมื่อทางวอร์เนอร์ บราเธอร์สและฟ็อกซ์นำหนังโรบินฮูดมาออกฉายในปีเดียวกัน ซึ่งเวอร์ชั่นที่อิงเนื้อหาดั้งเดิมที่ผู้คนคุ้นเคยกลับเป็นที่ยอมรับของผู้ชมมากกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง