นายกฯ ไม่สนกรณี "สหรัฐฯ" เตรียมทบทวนสิทธิพิเศษการค้าจีเอสพี ปมแก้ปัญหาแรงงาน

การเมือง
27 พ.ย. 58
14:08
222
Logo Thai PBS
นายกฯ ไม่สนกรณี "สหรัฐฯ" เตรียมทบทวนสิทธิพิเศษการค้าจีเอสพี ปมแก้ปัญหาแรงงาน

สำนักผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เตรียมทบทวนสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ของไทยเดือนมกราคมปีหน้า ท่ามกลางความพยายามแก้ปัญหาแรงงานทั้งระบบของรัฐบาล นายกรัฐมนตรียืนยันว่ารัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหาทั้งระบบ ขณะที่วันนี้ ศปมผ.จับกุมแรงงานข้ามชาติไม่มีใบอนุญาตได้ที่ จ.ระยอง

วันนี้ (27 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงกรณีที่สำนักผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR) กำลังพิจารณาทบทวนสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรหรือจีเอสพีของไทย หลังได้รับรายงานว่าไทยไม่ปกป้องสิทธิของแรงงาน นายกรัฐมนตรียืนยันว่ารัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาแรงงานทั้งระบบอย่างเต็มที่ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะชี้แจง แต่จะยอมรับหรือไม่เป็นเรื่องของสหรัฐฯ

ด้านนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าว่าการพิจารณาของ USTR ในเดือนมกราคมปีหน้าเกี่ยวกับการให้สิทธิจีเอสพีเป็นวาระปกติ ซึ่งเชื่อว่าสหรัฐฯ ไม่ตัดสิทธิจีเอสพีไทย เพราะกลางปีที่ผ่านมาเพิ่งให้จีเอสพีสินค้าไทยหลายพันรายการ

สำหรับข้อตกลงด้านแรงงานและการบังคับใช้แรงงานเป็นหนึ่งในมาตรฐานตามจีเอสพี โดยมีรายงานว่าการทบทวนจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนมกราคม 2559 ซึ่งก่อนหน้านี้ สหรัฐฯได้ผ่านร่างกฎหมายต่ออายุจีเอสพี สำหรับสินค้าอุตสาหกรรมและสินค้าเกษตรของไทยรวม 3,400 รายการ เป็นเวลา 4 ปี 5 เดือน โดยมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2556 - 31 ธันวาคม 2560

ขณะที่ในวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทหาร ตำรวจและเจ้าหน้าที่ศูนย์แก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) เข้าจับแรงงานข้ามชาติไม่มีใบอนุญาตทำงาน 44 คน ภายในโรงงานของบริษัท ลูกยอด ซีโปรดักส์ จำกัด ตั้งอยู่ใน ต.ปากน้ำ อ.เมืองระยอง การตรวจสอบพบว่าเป็นชาวกัมพูชา 43 คน มาเลเซีย 1 คน จำนวนนี้มีเด็กต่ำกว่า 18 ปี 14 คน นอกจากนี้ยังดำเนินคดีเจ้าของโรงงานฐานรับคนต่างด้าวเข้าทำงานผิดกฎหมายและตั้งสถานประกอบการโดยไม่ได้รับอนุญาต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง