กรธ.วางกรอบร่างรัฐธรรมนูญ ห้ามผู้ต้องโทษจำคุกลงเลือกตั้ง

การเมือง
27 พ.ย. 58
14:57
162
Logo Thai PBS
กรธ.วางกรอบร่างรัฐธรรมนูญ ห้ามผู้ต้องโทษจำคุกลงเลือกตั้ง
คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) วางกรอบห้ามผู้ที่เคยต้องโทษจำคุกลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ชี้กับดักของประเทศอยู่ที่การเลือกตั้ง เป็นได้แค่พิธีการ ที่ไม่สามารถสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้นได้ พร้อมเร่งร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับ

คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) วางกรอบห้ามผู้ที่เคยต้องโทษจำคุกลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ชี้กับดักของประเทศอยู่ที่การเลือกตั้ง เป็นได้แค่พิธีการ ที่ไม่สามารถสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้นได้ พร้อมเร่งร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับสภาพสังคมไทย

วันนี้ (27 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้พิจารณากรอบการร่างรัฐธรรมนูญถึงหมวดรัฐสภาแล้ว เบื้องต้นเห็นควรบัญญัติการเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก หลังมีประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แล้วร้อยละ 90-95 และเห็นควรวางกรอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยสรุปห้ามบุคคลที่ถูกศาลพิพากษาให้จำคุกและห้ามบุคคลที่อยู่ระหว่างการเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมือง ขณะที่นายนรชิต สิงหเสนี  โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ชี้แจงว่าอดีตนักการเมืองที่ต้องโทษตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี และได้รับโทษครบกำหนดแล้วสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ แต่หากต้องโทษจำคุก แม้จะผ่านการล้างมลทินด้วยกฎหมายก็ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้

ทั้งนี้ก่อนเข้าประชุม นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ให้สัมภาษณ์เปิดเผยถึงการเข้าพบและพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ว่าได้ฝากหนังสือเรื่องกับดักประชาธิปไตยให้คณะรัฐมนตรีและฝากข้อคิดไปแล้วว่า กับดักการเมืองของไทยไม่ได้ต่างกับประเทศอื่น โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่เป็นพิธีการเท่านั้น พร้อมกันนั้นก็ยืนยันถึงข้อดีของที่มา ส.ว.จากการเลือกตั้งทางอ้อม ว่าจะสืบเนื่องให้วุฒิสภาปลอดจากการแทรกแซง และเหตุผลการตัดอำนาจการถอดถอนออกเพราะการเมืองไทยยังคงระบบอุปถัมภ์ และว่ากำลังพิจารณาให้ขั้นตอนการกลั่นกรองกฎหมายรวดเร็วขึ้น และหาช่องทางการอุทธรณ์ในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง