"รักที่ขอนแก่น" คว้ารางวัลหนังเวทีเอเชีย-แปซิฟิก

Logo Thai PBS
"รักที่ขอนแก่น" คว้ารางวัลหนังเวทีเอเชีย-แปซิฟิก

ภาพยนตร์เรื่อง "รักที่ขอนแก่น" ผลงานของอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับชาวไทยชื่อดังในเวทีโลกคว้ารางวัลใหญ่จากเวที Asia Pacific Screen Award ในปีนี้ แม้ว่าจะพลาดรางวัลจากเทศกาลเมืองคานส์ไป ซึ่งเป็นการสร้างชื่อทิ้งทวนในฐานะผลงานเรื่องสุดท้าย หลังประกาศว่าจะเลิกทำหนังไทย

เรื่องราวของหญิงวัยกลางคนที่รับหน้าที่พยาบาลทหารหนุ่ม ซึ่งฝันจมดิ่งลงไปในจินตนาการและภาพหลอน สอดแทรกความทรงจำส่วนตัวของผู้กำกับและสัญญะทางการเมืองไว้ได้อย่างแยบยล ทำให้ผลงานเรื่อง Cemetery of Splendour หรือ "รักที่ขอนแก่น" ของอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล คว้ารางวัลใหญ่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บนเวที Asia Pacific Screen Awards ในปีนี้ เอาชนะตัวเก็งที่มีชื่อเข้าชิงร่วมกันอย่าง The Assassin ของโหวเซี่ยวเชี่ยน ผู้กำกับระดับปรมาจารย์แห่งวงการหนังไต้หวัน และ Journey to the Shore ของ คิโยชิ คุโรซาว่า ผู้กำกับชาวญี่ปุ่นมาได้สำเร็จ
 
รางวัล Asia Pacific Screen Awards เป็นเวทีภาพยนตร์ที่คัดเลือกหนังในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีอยู่ 70 ประเทศที่แสดงความหลากหลายทางวัฒนธรรม และได้รับการส่งเสริมจากองค์กรยูเนสโก ซึ่งอภิชาตพงศ์เป็นคนไทยคนที่ 2 ที่ได้รางวัลบทเวทีนี้ หลังจากเมื่อปี 2009 อุรุพงศ์ รักษาสัตย์ เคยคว้ารางวัลสาขายูเนสโก อวอร์ด มาแล้วจากเรื่อง "สวรรคบ้านนา"
 
"รักที่ขอนแก่น" เป็นภาพยนตร์ที่ได้ทุนกว่า 30 ล้านบาท สนับสนุนจาก 11 ประเทศ และใช้เวลาเตรียมงานนานถึง 5 ปี เพื่อให้ออกมาดีที่สุด เนื่องจากอภิชาติพงศ์ ประกาศไปเมื่อปลายเดือน เม.ย.2558 ว่าเรื่องนี้จะเป็นหนังไทยเรื่องสุดท้ายก่อนที่เขาจะเดินทางไปสร้างภาพยนตร์ที่อเมริกาใต้ โดยนอกจากจะได้รับความสนใจอย่างมากหลังฉายครั้งแรกในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ รักที่ขอนแก่น ยังได้ติดอยู่ในอันดับ 5 ภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในปีนี้ของนิตยสาร Sight & Sound ซึ่งเป็นโพลชื่อดังของวงการหนังจากการโหวตของนักวิจารณ์ 168 คนอีกด้วย
 
ชื่อของอภิชาติพงศ์เป็นหนึ่งในผู้กำกับไม่กี่คนที่นักวิจารณ์มองว่าน่าจับตาที่สุด ทั้งยังได้รับการยอมรับจากต่างประเทศว่าทำหนังที่มีเอกลักษณ์ แฝงไว้ด้วยแนวคิดและความเชื่อแบบไทย ซึ่งต่างชาติให้ความสนใจอย่างมาก ทั้งแสงศตวรรษ สัตว์ประหลาด และลุงบุญมีระลึกชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง