รัสเซียประกาศใช้ 4 มาตรการคว่ำบาตรตุรกี คาดทิ้งบอมบ์ชาวเติร์กในซีเรียตอบโต้เพิ่ม

ต่างประเทศ
29 พ.ย. 58
08:30
208
Logo Thai PBS
รัสเซียประกาศใช้ 4 มาตรการคว่ำบาตรตุรกี คาดทิ้งบอมบ์ชาวเติร์กในซีเรียตอบโต้เพิ่ม

รัสเซียประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับตุรกีอย่างเป็นทางการ ผ่าน 4 มาตรการทางเศรษฐกิจ ด้านนักวิเคราะห์ชี้ คาดรัสเซียโหมโจมตีทางกาศต่อชาวเติร์กในซีเรียเพื่อตอบโต้เพิ่ม

จากกรณีตุรกีอ้างเครื่องบินขับไล่ของรัสเซียล้ำน่านฟ้าก่อนยิงตกจนนักบินเสียชีวิต 1 คน เมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว จากกรณีเครื่องบินเอฟ 16 ของประเทศตุรกี ยิงขีปนาวุธใส่เครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศรัสเซีย เมื่อวัน 24 พ.ย. 2558 โดยตุรกีให้เหตุผลว่ารัสเซียละเมิดน่านฟ้าเป็นเวลา 17 วินาที และได้ทำการเตือนแล้ว แต่ทางรัสเซียชี้แจงว่าไม่ได้รับการแจ้งเตือนใด ๆ จนเป็นเหตุให้นักบินเสียชีวิต 1 คน จากการถูกกลุ่มก่อการร้ายยิงขณะร่อนลงจากเครื่องด้วยชูชีพ และรอดชีวิต 1 คน

วันนี้ (29 พ.ย. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการตัดสินใจของกองทัพตุรกีที่กระทำต่อรัสเซีย เนื่องจากการละเมิดนานฟ้าสามารถเกิดได้ทุกเวลา และการละเมิดเพียง 17 วินาที ของรัสเซียนับเป็นเวลาไม่มาก ซึ่งสามารถเตือนให้ออกจากน่านฟ้าหรือบังคับให้ลงจอดได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอีกว่า ระยะเวลา 5 วัน หลังจากเกิดกรณีดังกล่าว มีการตอบโต้ทางวาทะระหว่าง นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย และนายเรเซป เทยิป เออร์โดกันของตุรกี โดยรัสเซียเรียกร้องให้ทางตุรกีขอโทษ แต่ฝ่ายตุรกีปฏิเสธด้วยเหตุผลว่าการขอโทษเป็นฝ่ายกระทำผิดคือรัสเซียที่ละเมิดน่านฟ้า ล่าสุด ประธานาธิดีตุรกีลดท่าทีแข็งกร้าวพร้อมกล่าวว่ารัฐบาลตุรกีเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สำหรับประเทศรัสเซียมีทางเลือกในการตอบโต้อย่างจำกัด เนื่องจากหากใช้มาตรการทางทหารจะเป็นการเผชิญหน้าโดยตรงกับองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่ตุรกีเป็นสมาชิก ทั้งนี้ คาดว่ารัสเซียอาจหันไปโจมตีชาวเติร์กในซีเรียทางอากาศมากขึ้น ซึ่งตุรกีถือว่าชาวเติร์กเป็นดั่งญาติพี่น้อง รวมทั้งรัสเซียอาจรอจังหวะเข้าโจมตีขบวนรถบรรเทาทุกข์ที่ตุรกีส่งสิ่งของเข้าไปช่วยเหลือชาวเติร์กในซีเรีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มว่า ล่าสุด นายปูตินได้ลงนามในพระราชกฤษฎีกาประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับตุรกีอย่างเป็นทางการ ซึ่งในอดีตรัสเซียเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของตุรกี โดยมาตรการคว่ำบาตรของรัสเซียประกอบด้วย 1.การห้ามนำเข้าสินค้าจากตุรกี 2.ห้ามบริษัทสัญชาติตุรกีเข้ามาประกอบการในรัสเซีย และ 3.ห้ามชาวตุรกีทำงานในบริษัทห้างร้านของชาวรัสเซีย

นอกจากนี้ ยังสั่งยุติเที่ยวบินเช่าเหมาลำระหว่าง 2 ประเทศ โดยตุรกีเป็นประเทศท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวรัสเซีย อย่างไรก็ดี 1 วันก่อนเกิดเหตุกองทัพตุรกียิงเครื่องบินของรัสเซีย นายปูตินกล่าวว่าประเทศตุรกีเป็นพวกเดียวกับกลุ่มก่อการร้ายไอเอส แต่ทางประธานาธิบดีของตุรกีออกมาปฏิเสธ และระบุว่าทั้งรัสเซียและตุรกีต่างต่อสู้กับกลุ่มไอเอสเหมือนกัน
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง