บริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าวแนะชะลอประมูลข้าวโครงการรับจำนำพรุ่งนี้ ชี้เทขายได้ราคาต่ำไม่สมคุณภาพ

เศรษฐกิจ
29 พ.ย. 58
09:36
391
Logo Thai PBS
บริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าวแนะชะลอประมูลข้าวโครงการรับจำนำพรุ่งนี้ ชี้เทขายได้ราคาต่ำไม่สมคุณภาพ

บริษัทตรวจสอบสภาพข้าวชี้ ข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวปี 55 ยังสามารถบริโภคได้หากนำมาปรับปรุง แนะกรมการค้าต่าประเทศชะลอการประมูลพรุ่งนี้ เหตุขายได้ราคาต่ำ พร้อมยินดีรับผิดชอบหากข้าวเสื่อมคุณภาพ ด้าน อดีต ส.ส.ปชป. ระบุชัด ตรวจสอบข้าว 3.7 หมื่นตันอีกรอบเป็นเรื่องยาก ที่ผ่านมาพบข้าวเน่าสอดไส้ข้าวดีเพียบ

จากกรณี กรมการค้าต่างประเทศ เตรียมเปิดให้ผู้ประกอบการยื่นเอกสารตรวจสอบคุณสมบัติเพื่อประมูลข้าวเสียจากโครงการรับจำนำข้าวจำนวน 37,000 ตัน วันพรุ่งนี้ (30 พ.ย. 2558)

วันนี้ (29 พ.ย. 2558) นายวินัย วารมา ที่ปรึกษาบริษัท เอเชียเพสคอนโทรล แอนด์อินสเปคชัน กล่าวว่า จากการตรวจสอบสภาพปลายข้าวในโครงการรับจำนำข้าวนาปรังปี 2555 จากโกดังโชคสมัครการ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 10 โกดัง ที่กรมการค้าต่างประเทศจะนำมาประมูลสู่ภาคอุตสาหกรรมพรุ่งนี้ พบว่าข้าวไม่ได้เสียหายจนไม่สามารถบริโภคได้ จึงขอให้ชะลอการประมูลไปก่อน เพราะหากนำมาประมูลจะขายได้ราคาต่ำ ทั้งนี้ พร้อมรับผิดชอบและชดใช้ค่าเสียหายหากข้าวในโกดังเสื่อมคุณภาพ

ด้าน นายสมพงษ์ กิติเรียงลาภ ประธานบริหาร บริษัท พงษ์ลาภ จำกัด ในฐานะผู้ส่งออกข้าว กล่าวว่า การประมูลข้าวเสียควรตรวจสอบคุณภาพให้แน่ชัด และเปิดกว้างให้เอกชนเข้าร่วมประมูล นอกจากนี้ ควรคัดแยกข้าว ซึ่งจะทำให้ขายข้าวได้ราคามากกว่าเจาะจงเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมเอทานอลที่ขายได้เพียงกิโลกรัมละ 2-3 บาท พร้อมเสนอให้รัฐบาลระบายปลายข้าวแทน เนื่องจากตลาดมีความต้องการมากกว่า

ขณะที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรรม อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์จังหวัดพิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แสดงความคิดเห็นว่า การทักท้วงของบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว ที่ขอให้ตรวจสอบคุณภาพข้าวทั้งหมดโดยคัดแยกข้าวอีกครั้งนั้นเป็นไปได้ยาก เนื่องปริมาณข้าวมีจำนวนมาก และตรวจสอบได้เพียงจากการสุ่มรอบนอก

“ที่ผ่านมาพบว่ามีการล้อมกองข้าวดีไว้ด้านนอกและนำข้าวคุณภาพต่ำไว้ด้านใน เมื่อตรวจสอบโดยการสุ่มก็จะพบว่าข้าวยังมีคุณภาพดี แต่หากรื้อทั้งหมดจะมีข้าวคุณภาพเสียปะปนอยู่ ซึ่งการรับข้าวไม่ได้คุณภาพเข้ามาเก็บในโกดัง ทางบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าวต้องเป็นรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น” นพ.วรงค์ ระบุ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง