ตุรกีส่งศพนักบินคืนให้รัสเซียแล้ว

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 58
01:06
114
Logo Thai PBS
ตุรกีส่งศพนักบินคืนให้รัสเซียแล้ว

ตุรกีเตรียมส่งศพนักบินชาวรัสเซียที่เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินขับไล่ถูกยิงตกใกล้แนวพรมแดนตุรกีที่ติดกับซีเรียให้กับรัสเซีย ท่ามกลางความความตึงเครียดบนความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศที่ยังคงร้อนระอุ

จากกรณีตุรกีอ้างเครื่องบินขับไล่ของรัสเซียล้ำน่านฟ้าก่อนยิงตกจนนักบินเสียชีวิต 1 คน เมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว โดยตุรกีให้เหตุผลว่ารัสเซียละเมิดน่านฟ้าเป็นเวลา 17 วินาที และได้ทำการเตือนแล้ว แต่ทางรัสเซียชี้แจงว่าไม่ได้รับการแจ้งเตือนใด ๆ จนเป็นเหตุให้นักบินเสียชีวิต 1 คน จากการถูกกลุ่มก่อการร้ายยิงขณะร่อนลงจากเครื่องด้วยชูชีพ และรอดชีวิต 1 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตุรกีเคลื่อนศพนักบินชาวรัสเซียไปไว้บนเครื่องบินขนส่งที่สนามบินเมืองฮาเทย์ (Hatay) บนริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางภาคใต้ของประเทศและมีการประกอบพิธีทางศาสนา เพื่อเตรียมส่งกลับไปให้กับรัสเซีย โดยนักบินชาวรัสเซียรายนี้ถูกยิงเสียชีวิตขณะดีดตัวออกจากเครื่องบินขับไล่ซู-24 ที่ถูกตุรกียิงตกโดยอ้างว่ารุกล้ำน่านฟ้า ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับตุรกี ซึ่งเป็นชาติสมาชิกนาโต ตกอยู่ในความตึงเครียด เมื่อรัสเซียขู่จะตอบโต้และล่าสุดได้ประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อตุรกีอย่างเป็นทางการแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง