พบคราบน้ำมันดิบลอยเกยหาด 3 อำเภอ จ.ชุมพร

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ย. 58
01:23
282
Logo Thai PBS
พบคราบน้ำมันดิบลอยเกยหาด 3 อำเภอ จ.ชุมพร

พบคราบน้ำมันดิบปริมาณมากลอยเกยหาด 3 อำเภอ จ.ชุมพร ระยะทางกว่า 40 กิโลเมตร ชาวบ้านในพื้นที่ ร้องหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งเเก้ปัญหา หวั่นกระทบต่อการท่องเที่ยวเเละสิ่งเเวดล้อมในพื้นที่ ขณะที่ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ยืนยันปรากฎการณ์ก้อนน้ำมันดินที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม

วันนี้(30 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบคราบน้ำมันดิบลอยเกยหาดบางน้ำจืด ในพื้นที่ ต.บางน้ำจืด อ.หลังสวน จ.ชุมพร จับตัวเป็นกลุ่มก้อน ขนาดเล็กและใหญ่ มีกลิ่นเหม็นคล้ายน้ำมันดิบ ส่งผลกระทบต่อสิ่งเเวดล้อม เเละการท่องเที่ยวในพื้นที่

นายอภิชัยเอกวนากุล ผู้อำนวยการ สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจสอบว่าเป็นคราบน้ำมันชนิดใด มีแหล่งที่มาจากไหน หากส่งผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งก็พร้อมที่จะดำเนินการตามกฎหมาย แต่ต้องสามารถระบุแหล่งที่มาให้ได้ ส่วนฝนที่ตกในพื้นที่และทะเลมีคลื่นลมแรง ทำให้การเก็บและทำความสะอาดคราบน้ำมันทำได้ยาก

ขณะที่ นายวีระศักดิ์  พึ่งรัศมี ระบุว่า กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงานในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล การสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ได้ตรวจสอบการดำเนินการของบริษัทผู้รับสัมปทานทุกรายที่มีการดำเนินการในอ่าวไทยอย่างสม่ำเสมอ พบว่าไม่มีการรั่วไหลของน้ำมันดิบจากแท่นผลิตในอ่าวไทย อีกทั้งในพื้นที่จ.ชุมพร ก็ไม่มีกิจกรรมการขุดเจาะสำรวจและผลิตปิโตรเลียม โดยมีการเจาะหลุมสำรวจล่าสุด เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการขุดเจาะหลุมของแหล่งนางนวล บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) แต่พบว่าหลุมดังกล่าวไม่พบน้ำมันและทำการปิดหลุมเรียบร้อยแล้ว ยืนยันได้ว่าก้อนน้ำมันดินที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม

“อย่างไรก็ตามเพื่อให้มีหลักฐานทางวิชาการยืนยันพิสูจน์เหตุการณ์ดังกล่าว กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ได้ประสานกับพลังงานจังหวัดชุมพรซึ่งเป็นหน่วยงานในพื้นที่ ในการเก็บตัวอย่างก้อนน้ำมันดินและส่งวิเคราะห์ห้องปฏิบัติการ รวมถึงประสานขอความร่วมมือไปยังสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ(GISDA) เพื่อช่วยตรวจหาว่าก้อนน้ำมันดินถูกปล่อยมาจากที่ใด ทั้งนี้ หากได้ผลการตรวจสอบจะแจ้งให้ทราบต่อไป” อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าว

ทั้งนี้ ชาวบ้าน ต.บางน้ำจืด ระบุว่า ขณะนี้คราบน้ำมันกระจายตัวตั้งแต่ชายหาด อ.ทุ่งตะโก อ.หลังสวนและอ.ละแม เป็นระยะทางกว่า 40 กิโลเมตร ส่งผลกระทบต่อชาวประมงพื้นบ้าน อวนและอุปกรณ์ทำประมงเสียหายจากคราบน้ำมัน จึงร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง