โฆษก คสช.แจงเหตุคุมตัว "ณัฐวุฒิ-จตุพร" เคลื่อนไหวการเมืองชัดเจน

การเมือง
30 พ.ย. 58
11:36
117
Logo Thai PBS
โฆษก คสช.แจงเหตุคุมตัว "ณัฐวุฒิ-จตุพร" เคลื่อนไหวการเมืองชัดเจน

โฆษก คสช.ให้เหตุผลการเข้าควบคุมตัว 2 แกนนำ นปช.เพราะเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างชัดเจน ด้าน "พล.อ.ประวิตร" ยืนยันกรณีกระแสกดดัน พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมจากกรณีปัญหาอุทยานราชภักดิ์ ระบุปล่อยให้เป็นดุลยพินิจของ พล.อ.อุดมเดช

วันนี้ (30 พ.ย.2558)  พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบกและ คสช. ชี้แจงสาเหตุเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. บริเวณตลาดมหาชัยเมืองใหม่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นจุดที่นัดหมายกับสื่อมวลชนก่อนเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ช่วงสายวันนี้ เพราะเห็นว่าเป็นความพยายามเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างชัดเจน โดยพฤติกรรมเริ่มจากการป่าวประกาศเชิงชี้นำในทำนองปลุกปั่นให้เกิดความไม่เรียบร้อย และกล่าวข้อมูลต่อสาธารณะโดยไม่ครบถ้วนและใช้เพียงความรู้สึก ขณะที่การเดินทางไปครั้งนี้ก็ไม่น่าจะเกิดประโยชน์ต่อกระบวนการไขความกระจ่างอย่างแท้จริงเพราะไม่ใช่เป็นผู้มีหน้าที่

ส่วนกระแสกดดันให้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมจากปัญหาอุทยานราชภักดิ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าควรปล่อยให้เป็นดุลยพินิจของ พล.อ.อุดมเดช เอง

"ท่านก็มีวุฒิภาวะเยอะแล้ว เป็นถึงอดีต ผบ.ทบ.ท่านคงคิดของท่านอยู่ว่าท่านควรจะทำอะไร ผมไม่ต้องบอกท่านหรอกว่าต้องคิดอย่างนี้ ไม่ใช่เด็ก" พล.อ.ประวิตร ระบุ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.อุดมเดช อาจรอสัญญาณจากผู้ใหญ่อยู่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบคำถามว่า "ไม่มีสัญญาณอะไร"

พล.อ.ประวิตร ย้ำว่าขณะนี้กรรมการของกระทรวงกลาโหมกำลังสอบสวนกรณีอุทยานราชภักดิ์ และพร้อมให้หน่วยงานอิสระต่างๆ เข้ามาดำเนินการ ฝ่ายการเมืองไม่ควรเคลื่อนไหวให้เป็นประเด็นการเมือง พร้อมย้ำว่าทหารไม่เล่นการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง