กรมป่าไม้ชะลอติดป้ายขอคืนพื้นที่ป่า 104 ไร่ในโบนันซ่า

สิ่งแวดล้อม
9 เม.ย. 58
15:01
228
Logo Thai PBS
กรมป่าไม้ชะลอติดป้ายขอคืนพื้นที่ป่า 104 ไร่ในโบนันซ่า

ตัวแทนโบนันซ่าเจรจากับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าเพื่อให้ชะลอการติดป้ายประกาศตรวจยึดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเสียดอ้า ป่าเขานกยูง และป่าเขาอ่างหิน พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่ระบุเขตให้ชัดเจนก่อนปักป้ายประกาศเขตป่าสงวนในสนามแข่งรถโบนันซ่าเขาใหญ่อ้างว่าได้รับความเสียหาย แม้ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่จะสรุปแล้วว่าในจำนวน 151 ไร่ของสนามแข่งรถ บุกรุกพื้นที่ป่ากว่า 100 ไร่

ตัวแทนโบนันซ่าเขาใหญ่เจรจากับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่นครราชสีมา 1 ปากช่อง เพื่อให้ชะลอการติดป้ายประกาศตรวจยึดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเสียดอ้า ป่าเขานกยูง และป่าเขาอ่างหิน พื้นที่เกือบ 104 ไร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่อ้างว่า โบนันซ่าบุกรุกเขตป่าสงวนเพื่อสร้างสนามแข่งรถสปีดเวย์และบ้านพัก 16 หลัง

ตัวแทนโบนันซ่าเขาใหญ่ ระบุว่า การติดประกาศทั้งที่ยังไม่สามารถระบุพิกัดที่แน่ชัดทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด และทำให้ธุรกิจได้รับความเสียหาย เบื้องต้นพล.ต.ต. ธเนษฐ สุนทรสุข รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เจรจากับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้ชะลอการปักป้ายออกไปก่อนจนกว่าจะมีการตรวจสอบพิกัดที่แน่ชัด

รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เปิดเผยว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทำการปักหมุดรวม 50 จุดเพื่อทำพิกัด ก่อนจะเข้ารังวัดแบบสถิต หรือ สตาติก (static) คาดว่าการตรวจสอบจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน จะจำแนกได้ว่าพื้นที่ที่ถูกบุกรุกอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ(สปก.)

ส่วนการตรวจสอบที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ นส.3 ก.5 แปลง รวมพื้นที่ 47 ไร่ ซึ่งเป็นจุดที่มีการก่อสร้างสนามแข่งรถเป็นส่วนใหญ่ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ยังระบุว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายสืบสวนตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมที่ดินว่า การออกเอกสารสิทธิ์ทั้ง 5 แปลงทับเขตป่าสงวนแห่งชาติมีใครเกี่ยวข้องบ้างและการออกเอกสารสิทธิ์ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากไม่ชอบก็จะพิจารณาเพิกถอนและดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง