“กาโม่-นัทพล โกมลารชุน” เด็กชายนักวาดการ์ตูนลายเส้นสดอายุน้อยที่สุด

Logo Thai PBS
“กาโม่-นัทพล โกมลารชุน” เด็กชายนักวาดการ์ตูนลายเส้นสดอายุน้อยที่สุด

คำว่าศิลปะไม่มีผิดหรือถูกเพราะจินตนาการขึ้นอยู่กับตัวศิลปิน ข้อคิดในข้างต้นคือสิ่งที่นักวาดการ์ตูนเด็กวัยเพียง 10 ปี ใช้สร้างสรรค์ผลงานการ์ตูนลายเส้นจนเป็นที่รู้จัก ซึ่งแรงผลักดันสำคัญยังมาจากครอบครัว ที่คอยสนับสนุนให้ลูกชายไม่ทิ้งพรสวรรค์ ติดตามจากรายงาน

รักหุ่นยนต์เป็นชีวิตจิตใจ เพราะได้คุณพ่อชวนดูหนังสงครามอวกาศสตาร์วอร์สจนเป็นแฟนหนังตัวยง ทำให้ภาพศิลปะของ น้องกาโม่ ด.ช.นัทพล โกมลารชุน ออกมาเป็นลายเส้นภาพหุ่นยนต์เฉพาะตัว ฝีมือที่ฉายแววมาตั้งแต่ชั้นอนุบาล และฝึกวาดรูปโดยมีต้นแบบเป็นของสะสมคุณพ่อ ทั้งหุ่นยนต์และฟิกเกอร์ยอดมนุษย์ จนสามารถวาดหุ่นยนต์ตัวร้ายในหนังเรื่องโปรดได้ตั้งแต่ 5 ขวบ

ทุกวันนี้ไม่เพียงพัฒนาลายเส้นที่มีรายละเอียดและรูปทรงที่หลากหลายมากขึ้น แต่ยังนำอารมณ์หรือเหตุการณ์เฉพาะหน้ามาถ่ายทอดได้ทันที อย่างภาพ "ฟูมฟาย" ที่ศิลปินตัวจิ๋ววาดสด แสดงถึงความเสียใจและร้องไห้ที่ไม่ได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นกับคุณพ่อ ภาพแก็กขำขันชวนอมยิ้มในแบบเด็ก 10 ขวบ

เรียกได้ว่าเป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นเพราะคุณพ่อทำงานด้านออกแบบ ขณะที่คุณแม่เป็นนักเขียนและบรรณาธิการ ทำให้กาโม่เรียนรู้การเล่าเรื่องผ่านภาพได้อย่างสนุก ทั้งยังได้รับการส่งเสริมจากครอบครัว เช่น การเปิดเพจเฟซบุ๊ค Kamo Gallery แบ่งปันภาพวาดให้คนรักงานศิลปะได้ติดตาม รวมถึงการชักชวนลูกชายให้ร่วมเทศกาลศิลปะต่างๆ ก่อนเปลี่ยนจากฐานะผู้ชมมาเป็นศิลปินอายุน้อยที่สุด ที่สามารถโชว์ฝีมือวาดภาพสด จนมีคนเห็นแววติดต่อขอใช้ผลงานในเชิงธุรกิจ ล่าสุด ผลงานลายเส้นหุ่นยนต์ที่เป็นเอกลักษณ์ ยังเตะตาสำนักพิมพ์ชื่อดังและนำไปใช้เป็นภาพประกอบหนังสือเรื่องสั้นแนววิทยาศาสตร์และโลกอนาคต

พอร์ตโฟลิโอ้ 2 แฟ้มโตที่คุณแม่เก็บภาพวาดใบแรกในชีวิตเมื่ออายุ 4 ขวบ เป็นความภูมิใจของน้องกาโม่ทุกครั้งที่เปิดดู รวมถึงขุมทรัพย์ส่วนตัวอย่างสมุดสเก็ตช์ ที่ตอนนี้มีไม่ต่ำกว่า 3 เล่มและพกติดตัวไปทุกที่ ซึ่งสิ่งที่ทำให้ศิลปินวัย 10 ขวบ ชื่นชอบงานศิลปะจนอยู่ในสายเลือด เพราะเชื่อว่าผลงานทุกชิ้นขึ้นอยู่กับจินตนาการไม่มีผิดหรือถูก และเป็นวิธีการที่ครอบครัวหัวใจศิลป์ให้กำลังใจนักวาดตัวจิ๋วแต่แจ๋วให้รู้สึกมั่นใจ และกล้าทำในสิ่งที่รักอย่างมีความสุข

แต่หากการวาดการ์ตูนเพื่ออาชีพ ไม่ใช่เป้าหมายสูงสุดของนักเขียนการ์ตูนรุ่นเยาว์อย่างกาโม่ เท่ากับการที่ได้พัฒนาความสามารถและสร้างงานที่รัก เพราะเมื่อถามถึงความฝัน เจ้าตัวบอกว่าอยากเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ เนื่องจากชอบดูหนังและรักการเล่าเรื่องด้วยภาพ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง