ผู้นำเมียนมาและ ผบ.สส.เตรียมหารือร่วม "ซูจี" - จีนยินดี "เอ็นแอลดี" ชนะเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
1 ธ.ค. 58
03:55
155
Logo Thai PBS
ผู้นำเมียนมาและ ผบ.สส.เตรียมหารือร่วม "ซูจี" - จีนยินดี "เอ็นแอลดี" ชนะเลือกตั้ง
ผู้นำเมียนมาและผู้บัญชาการทหารสูงสุดเตรียมหารือร่วมกับนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี เพื่อเปลี่ยนถ่ายอำนาจให้รัฐบาลชุดใหม่อย่างสันติในวันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค.2558)

ขณะที่จีนแสดงความยินดีกับพรรคเอ็นแอลดีที่ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2558

พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมา ประกาศว่าจะหารือกับนางออง ซาน ซูจี เกี่ยวกับการเปลี่ยนถ่ายอำนาจให้แก่รัฐบาลชุดใหม่และการสร้างความปรองดองแห่งชาติในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค.2558) ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเนปิดอว์ 
 
ขณะเดียวกัน พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมาได้โพสต์ข้อความลงบนเว็บไซต์เฟสบุ๊คว่า จะเปิดโอกาสให้นางซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เข้าหารือในวันพรุ่งนี้ เวลา 14.00 น. ที่กรุงเนปิดอว์
 
หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นางซูจีได้ส่งหนังสือเชิญประธานาธิบดีเมียนมา, ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และนายชเว มานน์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้เข้าร่วมหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองของเมียนมาไปสู่ระบอบประชาธิปไตย
 
ขณะที่นางหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแสดงความยินดีกับพรรคเอ็นแอลดีภายใต้การบริหารของนางออง ซาน ซูจี ที่ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2558 นอกจากนี้ ยังให้คำมั่นว่ารัฐบาลจีนจะสานต่อความร่วมมือและให้การสนับสนุนเมียนมาในด้านต่างๆ เพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเมืองและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง