"ปุ๊ อัญชลี" ประทับรอยมือลานดารา หอภาพยนตร์-ร่วมรำลึก 100 ปี "มานี สุมนนัฏ"

Logo Thai PBS
"ปุ๊ อัญชลี" ประทับรอยมือลานดารา หอภาพยนตร์-ร่วมรำลึก 100 ปี "มานี สุมนนัฏ"

ถ้าพูดถึงพระนางคู่ขวัญ เมื่อ 30 ปีก่อน แฟนหนังไม่มีใครไม่รู้จัก วิชนีย์ กับ พรพิชิต ในภาพยนตร์เรื่อง "ด้วยรัก คือรัก" ที่แจ้งเกิด ปุ๊ อัญชลี จงคดีกิจ และ เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ในฐานะนักแสดง ซึ่งล่าสุด ปุ๊ อัญชลี ได้ถือในโอกาสพิเศษทั้งในฐานะนักแสดงที่สร้างปรากฏการณ์กับวงการหนังไทยในอดีต และยังเป็นทายาทดาวดวงแรกของวงการภาพยนตร์ไทย "มานี สุมนนัฏ" ไปจารึกชื่อ ประทับรอยมือกันที่ลานดารา หอภาพยนตร์

นางเอกมาดเท่ห์ในลุคผมสั้นที่รับบทโดยนักร้องสาว ปุ๊ อัญชลี จงคดีกิจ ซึ่งกำลังโด่งดังหลังออกงานเพลงชุดแรก ประกบคู่กับนักแสดงดาวรุ่งในขณะนั้นอย่าง เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ในภาพยนตร์ "ด้วยรัก คือรัก" ผลงานกำกับของ ม.จ.ทิพยฉัตร ฉัตรชัย ที่นอกจากเนื้อหาจะครบรส ด้วยเรื่องราวความรักแบบพ่อแง่แม่งอน หากตอนจบยังหักมุมจนซึ้งกินใจ และโดดเด่นด้วยเพลงประกอบที่ ปุ๊ อัญชลี ร้องเองตลอดทั้งเรื่อง อย่างเช่นเพลงดัง "หนึ่งเดียวคนนี้" ส่งให้ "ด้วยรัก คือรัก" ภาพยนตร์ในปี 2528 สร้างคู่ขวัญ พระนาง ประดับวงการ จนทั้งคู่ได้กลับมาร่วมงานกันในภาพยนตร์เรื่อง "อีกครั้ง" ในปีถัดมา 
 
ส่วนหนึ่งของความภูมิใจที่ส่งให้ ปุ๊ อัญชลี จงคดีกิจ เป็นที่รู้จักในฐานะนักแสดง แม้มีผลงานภาพยนตร์เพียง 3 เรื่อง หากแต่ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 30ปีก่อน ทำให้ อัญชลี จงคดีกิจ เป็นดาวดวงที่ 162 ที่ได้ประทับรอยมือรอยเท้าที่ลานดารา หอภาพยนตร์ 
 
อาจโด่งดังในฐานะนักร้อง-นักแสดง หากน้อยคนจะทราบว่า "อัญชลี จงคดีกิจ" ยังมีศักดิ์เป็นหลานแท้ๆ ของอดีตดาราภาพยนตร์ยุคเสียงในฟิล์มคนแรกๆ ของเมืองไทย จึงใช้โอกาสนี้ร่วมรำลึก 100 ปี มานี สุมนนัฏ 
 
"ดิฉันนึกในใจว่า ถ้าเราแสดงไม่ดี ผู้กำกับก็ต้องลอยคออยู่ในน้ำอาจถึง 2 - 30 ชั่วโมงก็ได้" คือส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ที่ มานี สุมนนัฏ บอกเล่าถึงความยากลำบากของการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง เพลงหวานใจ ที่ทั้ง 2 นักแสดงคู่ขวัญ มานี สุมนนัฏ และ จำรัส สุวคนธ์ ต้องลงไปแช่ตัวในห้วยน้ำนานถึง 8 ชั่วโมง 
 
ความตั้งใจในการแสดง ส่งให้เด็กสาวจาก ต.ปากน้ำโพ เป็นที่ยอมรับทั้งฝีมือการแสดงและความมุ่งมั่นตั้งแต่ผลงานเรื่องแรก พญาน้อยชมตลาด ในปี 2478 เมืองแม่หม้าย กลัวเมีย เพลงหวานใจ และหลอกเมีย ซึ่งยังรวมถึงการร้องเพลงบันทึกเสียงร้องในเพลงประกอบ ความโด่งดังทำให้ มานี สุมนนัฏ ได้รับเกียรติให้นั่ง "เก้าอี้พิเศษ" ของโรงถ่ายภาพยนตร์ศรีกรุงที่ปกติมีไว้สำหรับผู้กำกับชั้นนำเท่านั้น 
 
ปัจจุบัน ผลงานภาพยนตร์ 5 เรื่องดังที่ มานี สุมนนัฏ ฝากฝีมือเอาไว้ ยังไม่พบฟิล์มต้นฉบับ เหลือเพียงแผ่นเสียงและโปสเตอร์หนังบางส่วนที่ทายาทและนักสะสมได้มอบไว้ให้กับหอภาพยนตร์ ซึ่งนำมาจัดแสดงเป็นนิทรรศการ "100ปี สุมนนัฏ ดาราดวงแรกแห่งโลกภาพยนตร์ไทย" ที่หอภาพยนตร์ องค์การมหาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง