ภาคประชาชนค้านกฎหมายใหม่ ลืม-ไม่พกใบขับขี่ปรับ 10,000 บาท-ร้อง สตง.สอบเส้นทาง ตร.ออกใบจับหวั่นทุจริต

สังคม
1 ธ.ค. 58
13:39
212
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนค้านกฎหมายใหม่ ลืม-ไม่พกใบขับขี่ปรับ 10,000 บาท-ร้อง สตง.สอบเส้นทาง ตร.ออกใบจับหวั่นทุจริต

ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมพร้อมภาคประชาชน เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อคัดค้านการออกกฎหมายใหม่ ลืมหรือไม่พกใบขับขี่ ปรับ 10,000 บาท

วันนี้ (1 ธ.ค. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม และภาคประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อคัดค้านกรณี สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมปรับปรุงแก้ไขกฎหมายพระราชบัญญัติจราจร 2552 ที่ให้มีโทษปรับ 10,000 บาท หากลืมหรือไม่พกใบขับขี่ โดยมี นายพรชัย จำรูญพานิชย์กุล รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินรับหนังสือ

ตัวแทนภาคประชาชน กล่าวว่า เหตุผลที่ออกมาคัดค้านเพราะวงเงินการเรียกปรับสูงเกินไป และขอให้ สตง.ตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและตำรวจจราจรกลาง การออกใบสั่งของตำรวจจราจรทั่วประเทศว่ามีความโปร่งใส หรือเชื่อมโยงถึงกรณีการรับสินบนนำจับใบสั่งจราจรหรือไม่ รวมถึงขอให้ สตง.ชี้แจงถึงขั้นตอนการตรวจสอบยอดค่าปรับที่แท้จริงในแต่ละปี

ด้าน นายพรชัย กล่าวว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีเจ้าหน้าที่จาก สตง.คอยตรวจสอบประจำ อย่างไรก็ดี การยื่นเรื่องคัดค้านในวันนี้ จะนำหนังสือดังกล่าวเสนอต่อผู้ว่าการ สตง. และคณะกรรมการฯ เพื่อเพิ่มมาตราการตรวจสอบในจุดที่ประชาชนตั้งข้อสงสัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางชมรมฯ และภาคประชาชน ยังเดินทางไปยื่นเรื่องคัดค้านที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้ทบทวนการออกกฎหมายใหม่ โดย พ.ต.อ. สหัสสชัย โลจายะ หัวหน้าเวรอำนวยการประจำวันของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นตัวแทนรับเรื่อง พร้อมระบุว่ากฎหมายดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของนักกฎหมายหลายฝ่าย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง