ย้อนรอยเส้นทางตลกมากความสามารถ..กว่าจะเป็น “สีหนุ่ม เชิญยิ้ม”

Logo Thai PBS
ย้อนรอยเส้นทางตลกมากความสามารถ..กว่าจะเป็น “สีหนุ่ม เชิญยิ้ม”

“เชิญยิ้ม” ได้ชื่อว่าเป็นคณะตลกที่มีสมาชิกจำนวนมาก และยังขึ้นชื่อเรื่องการแสดงสด เพราะไม่มีเตรียมมุก ซึ่งหนึ่งในสมาชิกที่สร้างสีสันให้กับคณะก็คือ “สีหนุ่ม เชิญยิ้ม” ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักแสดงตลกที่มีความสามารถรอบตัวคนหนึ่งของไทย ติดตามจากรายงาน

ไม่ใช่แค่มุกตลกทันกระแส แต่ในยุคที่ตลกคาเฟ่เฟื่องฟู นักแสดงแต่ละคนต้องมีเอกลักษณ์สร้างความจดจำให้กับผู้ชม ซึ่งหนึ่งในตลกคาเฟ่ชั้นนำเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ต้องยกให้กับ “สีหนุ่ม เชิญยิ้ม” ที่มีความโดดเด่นในการใช้เสียงแหลมเล็กเลียนเสียงผู้หญิงเรียกเสียงหัวเราะ หรืออีกฉายาคือตลกสองเสียง รวมถึงการใช้พื้นฐานครอบครัวมาสร้างมุกตลกเฉพาะตัว อย่างคำพูดติดปาก “ลูกผม” เพื่อรับมุกกับลูกชาย “เจี๊ยบ เชิญยิ้ม” จนกลายเป็นคำพูดประจำตัว ที่นำไปใช้ในงานแสดงละครด้วย

สีหนุ่ม เชิญยิ้ม เข้าสู่วงการตลกตั้งแต่ปี 2520 ขณะอายุเพียง 23 ปี ในฐานะสมาชิกคณะ 4 หนุ่ม ใช้ชื่อในวงการว่า “สีหนุ่ม พิษณุโลก” ซึ่งได้ร่วมงานกับตลกระดับตำนานอีก 3 คน คือ เด่น ดอกประดู่ เด๋อ ดอกสะเดา และเทพ โพธิ์งาม

ฃเมื่อเข้าเป็นส่วนหนึ่งของคณะเชิญยิ้ม สีหนุ่มถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของคณะ เพราะรับหน้าที่ร้องเพลงนำหน้าม่านก่อนเริ่มแสดง ซึ่งความสามารถด้านการร้องเพลงนี้เอง ยังทำให้สีหนุ่มมีงานเพลงสร้างชื่ออย่าง “เพลงพิษรักพิษณุโลก” แต่งโดย อุดม ชวนชื่น ประกอบภาพยนตร์เรื่อง “คนปีมะ” ซึ่งสีหนุ่มยังเป็นหนึ่งในนักแสดงในภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว

หลังหมดยุคตลกคาเฟ่ สีหนุ่ม เชิญยิ้ม ยังคงมีผลงานในวงการบันเทิงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในละครซิตคอมเบาสมองที่ต้องใช้ความสามารถด้านการส่งมุกขำขันสร้างชื่อหลายเรื่อง เช่น การรับบท “ตาตุ๊” ในซีรี่ย์บางรักซอยเก้า และบท “อบต.สีหนุ่ม” ในซิตคอมหมู่ 7 เด็ดสะระตี่ ที่ได้เล่นร่วมกับลูกชายทั้งสองคน คือ เจี๊ยบและแจ๊ค เชิญยิ้ม
สำหรับพิธีบำเพ็ญกุศลของ สีหนุ่ม เชิญยิ้ม มีกำหนดสวดพระอภิธรรมศพเป็นเวลา 9 คืน เว้นวันที่ 5 และ 10 ธ.ค. 2558 ที่วัดนาบุญ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง