สหรัฐฯ ประกาศลดระดับมาตรฐานความปลอดภัยการบินของไทย

เศรษฐกิจ
1 ธ.ค. 58
15:39
234
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ประกาศลดระดับมาตรฐานความปลอดภัยการบินของไทย

วันนี้ (1 ธ.ค.2558) สำนักงานบริหารองค์กรการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration : FAA) ได้ประกาศผลการตรวจสอบการกำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) โดยลดระดับจาก Category 1 (CAT1) เป็น Category 2 (CAT 2) ส่งผลให้สายการบินของไทยไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินหรือจุดบินใหม่ในสหรัฐฯ ได้

ในเอกสารแถลงข่าวที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของ FAA ระบุว่าประเทศไทยไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization :ICAO) โดย FAA อธิบายว่า CAT 2 หมายถึงประเทศที่ขาดกฎหมายหรือกฎระเบียบที่จำเป็นต่อการควบคุมดูแลการขนส่งทางอากาศให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล หรือ หน่วยงานด้านการบินพลเรือนมีความบกพร่องบางประการ เช่น ขาดความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค การฝึกอบรมบุคลากร การบันทึกข้อมูลการบินหรือระบบการตรวจสอบไม่ดีพอ

FAA ระบุว่า ผลจากการลดอันดับในครั้งนี้ สายการบินของไทยจะยังคงให้บริการในสหรัฐอเมริกาได้ตามปกติ แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เพิ่มเที่ยวบินหรือจุดบินใหม่ได้

เอกสารแถลงข่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยถูกจัดอันดับอยู่ใน CAT 2 เมื่อปี 1996 และได้รับการเลื่อนอันดับเป็น CAT 1 ในปี 1997 การประเมินผลในปี 2001 และ 2008 พบว่าประเทศไทยยังมีมาตรฐานที่จะอยู่ใน CAT 1 ต่อไป แต่จากการประเมินในเดือนกรกฎาคม 2015 พบว่าการบินของไทยไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล

การประกาศลดอันดับในวันนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ FAA ได้ปรึกษาหารือกับรัฐบาลไทยมาอย่างต่อเนื่องจนได้ข้อสรุปในวันที่ 28 ต.ค.2558

ทางด้านนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยืนยันว่าการที่ FAA ลดระดับมาตรฐานการบินของไทยนั้นไม่กระทบต่อการบินไทย

นายจรัมพรกล่าวว่า กรณีดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการบินไทยในการทำการบินไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากการบินไทยได้ยกเลิกเส้นทางบินไปยังเมืองลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2558 ทั้งนี้ ผู้โดยสารของการบินไทยที่ประสงค์จะเดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาสามารถใช้บริการของสายการบินพันธมิตร (Codeshare/Interline Partners) ได้ตามปกติ

อ่านเอกสารแถลงข่าวของ FAA ฉบับเต็มได้ที่
www.faa.gov/news/press_releases/news_story.cfm


ข่าวที่เกี่ยวข้อง