นายกฯ ระบุ พล.อ.อุดมเดช "ต้องพิจารณาเอง" เรื่องลาออก

การเมือง
2 ธ.ค. 58
11:25
174
Logo Thai PBS
นายกฯ ระบุ พล.อ.อุดมเดช "ต้องพิจารณาเอง" เรื่องลาออก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกระแสกดดันให้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมลาออกหลังจากโครงการอุทยานราชภักดิ์ถูกตรวจสอบว่าในเรื่องนี้พล.อ.อุดมเดช "คิดเองได้" พร้อมกับยืนยันว่าการลาออกจะไม่กระทบต่อรัฐบาลหรือคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขณะที่มีรายงานว่าพล.อ.อุดมเดชเข้าให้ข้อมูลคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงของกระทรวงกลาโหมแล้ว

วันนี้ (2 ธ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์เดินทางกลับจากการประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสและได้ตอบคำถามสื่อมวลชนที่ถามถึงความคิดเห็นต่อกระแสกดดันให้พล.อ.อุดมเดชลาออกว่าเป็นเรื่องที่พล.อ.อุดมเดชต้องพิจารณาเอาเอง

"ก็ว่าไปตามขั้นตอน เดี๋ยวเขาก็คิดเป็นเองน่ะ เขาคิดเป็น บางคนคิดไม่เป็น กฎหมายยังไม่รับเลย นี่เดี๋ยวเขาคิดเอง ให้เขาตรวจสอบไปตามขั้นตอน"  นายกฯ กล่าวอย่างค่อนข้างมีอารมณ์ "ก็แล้วแต่เขา เขาต้องพิจารณาของเขา"

ผู้สื่อข่าวถามว่าการลาออกของพล.อ.อุดมเดช ซึ่งนอกจากจะเป็นรมช.กลาโหมแล้วยังเป็นสมาชิก คสช.ด้วยจะกระทบการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "ไม่มีปัญหาหรอก คสช.มีตั้ง 4 กองทัพ"

หลังจากนั้นนายกฯ เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลและให้พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบกเดินทางเข้าพบเป็นเวลาประมาณ 20 นาที

ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธข่าวความขัดแย้งระหว่าง พล.อ.ธีรชัย และพล.อ.อุดมเดช โดยระบุว่าทั้งสองคนทำงานร่วมกันมานาน แม้จะมีความเห็นต่างกันบ้างก็ตาม ส่วนกรณีการที่พล.อ.ธีรชัยเข้าพบนายกฯ วันนี้เป็นเพียงการเข้าไปรายงานสถานการณ์

"เป็นปึกแผ่น ไม่มีใครโกรธกับใคร พล.อ.ธีรชัยกับพล.อ.อุดมเดชทำงานด้วยกันมาตั้งนานแล้วกว่าจะถึงวันนี้ แต่การทำงานก็อาจจะมีความคิดเห็นไม่ตรงกันบ้าง" พล.อ.ประวิตรกล่าว

ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีอุทยานราชภักดิ์ ของคณะกรรมการสอบฯ ชุดที่มี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รองปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน มีรายงานว่าพล.อ.อุดมเดช ซึ่งเป็นประธานมูลนิธิราชภักดิ์ได้เข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการฯ แล้วเมื่อวันที่ 30 พ.ย.2558 และเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ได้เชิญพล.ต.ชูชาติ สุกใส เจ้ากรมการเงินทหารบก และกรรมการและเหรัญญิก มูลนิธิราชภักดิ์ เข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดทางการเงิน

ขณะที่พล.อ.ชาญชัยระบุว่า ขณะนี้คณะกรรมการอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และจะดำเนินการตรวจสอบด้วยความโปร่งใส พร้อมทั้งให้ความยุติธรรมกับทุกคน โดยคณะกรรมการฯจะไม่ทำงานข้ามปี คาดว่าจะสอบสวนให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปี 2558


ข่าวที่เกี่ยวข้อง