“ธรณ์” จี้สร้างจิตสำนึกการท่องเที่ยว หลังมีคลิปทำร้ายเต่า

สิ่งแวดล้อม
24 เม.ย. 58
03:17
200
Logo Thai PBS
“ธรณ์” จี้สร้างจิตสำนึกการท่องเที่ยว หลังมีคลิปทำร้ายเต่า

นักอนุรักษ์สัตว์ทะเลและทรัพยากรทางทะเลเปิดเผยคลิปวีดีโอภาพพฤติกรรมของไกด์นำเที่ยว รังแกเต่าทะเลด้วยการดึงขาเต่าอย่างรุนแรงเพื่อโชว์นักท่องเที่ยวสร้างความสะเทือนใจแก่นักอนุรักษ์และประชาชนเป็นอย่างมาก

จากการเปิดเผยของคลิปวีดีโอ ชื่อ ดูไกด์ทำกับเต่า ที่มีความยาว 0.16 วินาที ซึ่งเป็นเหตุการณ์ใต้ท้องทะเลในขณะที่นักดำน้ำรายหนึ่งพยายามดึงขาเต่าทะเลอย่างรุนแรง ทั้งที่เต่าตัวดังกล่าวได้ว่ายน้ำหนี แต่นักดำน้ำรายนี้ก็ยังดึงเข้าหาตัวเพื่อโชว์นักท่องเที่ยว ซึ่งสุดท้ายเต่าทะเลตัวนี้ก็สามารถว่ายหนีไปได้ โดยภาพเหตุการณ์ดังกล่าว นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติและผู้เชี่ยวชาญทางทะเล ได้โพสต์คลิปวีดีโอนี้จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกระแสสังคมและสื่อสังคมออนไลน์ ถึงความไม่เหมาะสมของพฤติกรรมไกด์นำเที่ยวดังกล่าว

นายธรณ์ได้กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้พยายามต่อสู้ เพื่อประโยชน์ของทรัพยากรและสัตว์ทะเล แต่พอเจอคลิปนี้จึงรู้สึกว่าสิ่งที่ทำไปช่างไร้ประโยชน์ พร้อมทั้งทวงถามไปยังรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ออกมาปฏิรูปอย่างเร่งด่วน

“น่านน้ำไทย มีเต่าทะเลทั้งหมด 4 ชนิด ประกอบด้วยเต่ากระ เต่าตนุ เต่ามะเฟือง และเต่าหญ้า ทั้งหมดกำลังถูกคุกคามอยู่อย่างหนักและยังคงเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก” นายธรณ์ กล่าว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง