"โอบามา"แสดงความเสียใจกรณีตัวประกันเสียชีวิตจากปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้าย

ต่างประเทศ
24 เม.ย. 58
04:35
107
Logo Thai PBS
"โอบามา"แสดงความเสียใจกรณีตัวประกันเสียชีวิตจากปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้าย

ผู้นำสหรัฐฯกล่าวแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียจากปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายของกองทัพสหรัฐฯในปากีสถานทำให้ตัวประกันเสียชีวิต 2 คน โดยหนึ่งในนี้เป็นชาวอเมริกัน

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯกล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งพร้อมกล่าวว่า เป็นความสูญเสียที่เจ็บปวดหลังเปิดเผยว่าปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายของสหรัฐฯในปากีสถานเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ตัวประกันเสียชีวิตโดยไม่ตั้งใจ 2 คน ได้แก่นายวอร์เรน ไวน์สไตน์ ชาวอเมริกันและนายจิโอวานนี่ โล ปอร์โต ชาวอิตาลี เหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นระหว่างที่กองทัพสหรัฐฯโจมตีเป้าหมายที่เชื่อว่าเป็นที่มั่นของกลุ่มอัลกออิดะห์ ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯซึ่งไม่เปิดเผยชื่อกล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า ปฏิบัติการที่ทำให้ตัวประกันเสียชีวิต เกิดจากการโจมตีของโดรน หรือเครื่องบินไร้คนขับของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ (CIA)

ประธานาธิบดีโอบามายังมีคำสั่งให้เปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดของปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในปากีสถานเมื่อเดือนมกราคมเพื่อให้ครอบครัวของตัวประกันทราบข้อเท็จจริงและสร้างความโปร่งใสต่อชาวอเมริกัน

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นอกจากตัวประกันสองคนที่เสียชีวิตแล้ว ยังมีชาวอเมริกันอีก 2 คน ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มอัลกออิดะห์เสียชีวิตจากการโจมตีดังกล่าว นายไวน์สไตน์ อายุ 72 ปี ถูกลักพาตัวจากบ้านพักในเมืองละฮอร์เมื่อปี พ.ศ. 2554 หลังอาศัยอยู่ในปากีสถานมาเป็นเวลา 7 ปี และทำงานเกี่ยวกับโครงการพัฒนาเศรษฐกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง