นายกฯ เป็นห่วงผลการประเมินมาตรฐานการบินของ "เอียซ่า" - 41 สายการบินเตรียมหารือ "พล.อ.ประวิตร"

เศรษฐกิจ
3 ธ.ค. 58
11:06
144
Logo Thai PBS
นายกฯ เป็นห่วงผลการประเมินมาตรฐานการบินของ "เอียซ่า" - 41 สายการบินเตรียมหารือ "พล.อ.ประวิตร"

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรียอมรับว่าข้อบกพร่องด้านมาตรฐานความปลอดภัยการบินของไทยบางเรื่องไม่สามารถแก้ไขได้ตามเวลาที่กำหนดพร้อมกับแสดงความเป็นห่วงกรณีที่สำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป (EASA) จะพิจารณามาตรฐานการบินของไทย ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.2558) ตัวเเทนของสายการบิน 41 สายการบินที่ได้รับอนุญาตจากกรมการบินพลเรือนจะประชุมหารือร่วมกับพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อหารือถึงมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน ซึ่งเป็นการหารือครั้งแรกหลังจากที่ไทยถูก FAA ลดมาตรฐานการบิน

วันนี้ (3 ธ.ค.2558)  พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าข้อบกพร่องบางเรื่องไม่สามารถแก้ไขได้ตามเวลาที่กำหนดทั้งเชิงโครงสร้างและบุคลากร โดยเฉพาะบุคลากรที่จะมาเป็นกรรมการตรวจสอบสายการบิน อาจจำเป็นต้องนำบุคคลากรของกองทัพอากาศเข้ามาช่วยเสริม ส่วนใครที่มีศักยภาพหรือความรู้ด้านนี้ รัฐบาลก็พร้อมรับเข้าสังกัดในกรมการบินพลเรือน พร้อมเตรียมทบทวนมาตรฐานสายการบินที่มีอยู่

นายกฯ ยังได้แสดงความเป็นห่วงกรณีที่ EASA จะพิจารณามาตรฐานการบินของไทยด้วย แต่ยืนยันว่าไทยจะทำดีที่สุด

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.2558) ตัวเเทนของสายการบิน 41 สายการบินที่ได้รับอนุญาตจากกรมการบินพลเรือนจะประชุมหารือร่วมกับพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อหารือถึงมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน ซึ่งเป็นการหารือครั้งแรกหลังจากที่ไทยถูก FAA ลดมาตรฐานการบินเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2558 ซึ่งนับเป็นหน่วยงานที่ 2 ที่ลดอันดับมาตรฐานด้านการบินของไทยต่อจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ที่ปักธงเเดงการบินประเทศไทยเนื่องจากการตรวจสอบพบว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานของ ICAO

นายธรรศพล เบเลเวลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินเเอร์เอเชียกล่าวว่าผู้ประกอบการสายการบินพร้อมพูดคุยและรายงานผลกระทบจากการลดอันดับ รวมทั้งสถานการณ์การบินในปัจจุบัน และเตรียมเสนอให้ บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทางมาแก้ปัญหาและข้อบกพร่องต่างๆ ให้ตรงจุด ซึ่งตนเชื่อว่าทุกสายการบินพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ

นางกอบกาญจน์กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับผู้ประกอบการด้านการบินถึงผลกระทบจากการที่ FAA ลดระดับมาตรฐานการบินของไทยจากประเภทที่ 1 เป็นประเภทที่ 2 เนื่องจากมาตรฐานการบินของไทยไม่เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ว่าผู้ประกอบการสายการบินระบุว่ายังไม่ได้รับผลกระทบและมีความเชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

รมว.ท่องเที่ยวกล่าวว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะใช้โอกาสนี้ปรับปรุงมาตฐานการบินของไทยให้ดียิ่งขึ้น พร้อมยืนยันวาาเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางมาไทย โดยเฉพาะช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคม ซึ่งเป็นช่วงไฮซีชั่นของไทย

"ที่ผ่านมาสายการบินของไทยมีประวัติที่ดีมาก ดังนั้นจึงไม่วิตกว่าการลดอันดับของ FAA จะกระทบต่อความเชื่อมั่นในแง่ของมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน อย่างไรก็ตามทุกสายการบินได้มีแผนรองรับอยู่แล้ว ผู้ประกอบการไม่เพิกเฉยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจะถือโอกาสนี้ปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินให้ดีกว่าเดิม"

นางกอบกาญจน์กล่าวถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยปี 2558 ว่า กระทรวงฯ ยังเชื่อมั่นว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย ระบุว่า การปรับลดอันดับมาตรฐานด้านการบินทำให่ไทยไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินหรือเพิ่มจุดบินใหม่ในสหรัฐอเมริกาได้ แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อการบินไทยในการทำการบินไปสหรัฐอเมริกา เนื่องจากได้ยกเลิกเส้นทางบินไปยังเมืองลอสแองเจลิสตั้งแต่ 25 ต.ค.2558 ส่วนผู้โดยสารการบินไทยที่จะเดินทางไปสหรัฐฯ สามารถเดินทางผ่านสายการบินพันธมิตร หรือ Codeshare  เช่นเดียวกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์

ส่วนกรณีที่ สำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป (EASA) จะประกาศมาตรฐานการบินของไทยผลวันที่ 10 ธ.ค.นี้ บริษัทเตรียมแผนรองรับไว้แล้ว

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย ยืนยันว่าไม่ได้รับผลกระทบจากการลดอันดับ โดยทุกเที่ยวบินยังคงให้บริการปกติ และไม่มีเส้นทางบินไปยังสหรัฐอเมริกา รวมทั้งไม่มีการทำความตกลงเที่ยวบินร่วม กับสายการบินของสหรัฐอเมริกา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง